Nghệ An: Đã bắt giữ 8 đối tượng trong đường dây đưa người trái phép sang Anh

GD&TĐ - Sáng nay (4/11), Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. Đại biểu cho biết đang xác định hành vi tổ chức trốn ra nước ngoài và ở lại nước ngoài trái phép.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu.   Ảnh: Internet
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: Internet

Theo đại biểu Cầu, tình trạng buôn người ở nước ta chủ yếu xuất hiện ở địa bàn miền núi. Ở đó điều kiện còn khó khăn, nhận thức của người dân chưa cao, điều kiện việc làm hết sức khó khăn. Chính vì vậy, một số đối tượng dụ dỗ đi làm việc ở chỗ nọ chỗ kia, sau đó bị các đối tượng bán nơi khác.

Một số người trước kia lấy chồng sang Trung Quốc, dụ dỗ người thân của mình, thậm chí đến những bản làng mình từng sinh sống để dụ dỗ những người cả tin đưa sang Trung Quốc.

Rồi hiện tượng bán bào thai, bắt đầu từ Việt Nam đưa sang Trung Quốc sinh con rồi bán. Tất cả những vấn đề này Việt Nam xác định là buôn người. Tình trạng phạm tội này chắc chắn trong thời gian tới sẽ giảm đi rất nhiều.

Gửi lời chia buồn sâu sắc đối với những gia đình có người thân tử vong trong vụ việc 39 nạn nhân chết trong container ở Anh; đại biểu Nguyễn Hữu Cầu bày tỏ: Đây là sự việc hết sức đau lòng, một thảm họa nhân mạng.

Đến thời điểm hiện nay, cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam chưa có trả lời chính thức nào về việc Việt Nam có bao nhiêu người, nhưng về dư luận và thực tế là có người Việt Nam tử nạn.

“Nghệ An là một trong những tỉnh có người thiệt mạng, ngay sau ngày 23/11 có thông tin ở Anh xuất hiện 39 người tử vong trong container. Chúng tôi đã nắm tình hình, đến ngày 27/11 chúng tôi xác lập chuyên án để điều tra, làm rõ.

Cho đến thời điểm hiện nay, tỉnh Nghệ An thống kê 24 trường hợp bị mất tích, nhưng đến ngày 4/11 có 3 người đã điện về cho gia đình. Như vậy, có 21 người đang còn mất tích. Chúng tôi đã thống kê có những người đi từ năm 2017, có những người đi từ tháng 8/2018 nhưng phần lớn đi từ tháng 4 đến tháng 8/2019” – đại biểu Cầu cho hay, đồng thời thông tin:

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công an, Chính phủ, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động làm 4 việc và đã có kết quả.

Thứ nhất là phối hợp với các cơ quan ở trung ương, tập hợp danh tính, lấy ADN và dấu vân tay của 21 người mà chúng tôi đặt nghi vấn để phục vụ công tác giám định.

Thứ hai là dựng lên các đối tượng nghi vấn trong đường dây đưa người sang Anh trái phép.

Thứ ba xác lập chuyên án để chủ động đấu tranh, phòng ngừa.

Thứ tư, thường xuyên báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an để xử lý đảm bảo yêu cầu chính trị, nghiệp vụ về mặt pháp luật.

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Tính đến ngày 3/11, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 8 đối tượng trong đường dây đưa người trái phép sang Anh. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Về vấn đề hỗ trợ gia đình các nạn nhân bị chết ở Anh để đưa thi thể về quê hương, địa phương chúng tôi sẽ làm theo chỉ đạo của Chính phủ.

“Đến nay, Nghệ An mới nhận được thông tin sau khi phát hiện đối tượng bị chết bên Anh đã có đối tượng đưa tiền để trả lại gia đình, chưa nghe thông tin có đối tượng đến đe dọa người bị hại” – đại biểu Cầu cho biết.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ