Ngày Vi chất dinh dưỡng: Nâng cao chất lượng cuộc sống

GD&TĐ - Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống. Ngày 1/6 hàng năm được Bộ Y tế chọn là Ngày Vi chất dinh dưỡng (VCDD), với các hoạt động cụ thể trong 2 ngày 1 – 2/6 bao gồm: Cho trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng uống bổ sung Vitamin A liều cao 2 lần/ năm ở 63 tỉnh thành. 

Ngày Vi chất dinh dưỡng:  Nâng cao chất lượng cuộc sống

Riêng 22 tỉnh khó khăn mở rộng đối tượng trẻ từ 37 - 60 tháng tuổi uống bổ sung vitamin A liều cao và trẻ từ 24 - 60 tháng uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm.

Món quà nhân văn trong ngày 1/6

Cùng với việc bổ sung vitamin A cho các đối tượng trong độ tuổi, hoạt động truyền thông về phòng chống suy dinh dưỡng (SDD) và phòng chống thiếu VCDD được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để tăng cường truyền thông về phòng chống VCDD, trong những ngày qua Viện Dinh dưỡng đã tổ chức một số hoạt động như: Tổ chức Lễ phát động Ngày VCDD tại Ninh Bình; Tổ chức Hội nghị Cộng tác viên báo chí nhân Ngày VCDD; Tổ chức đưa phóng viên đi lấy tin, viết bài về hoạt động hưởng ứng Ngày VCDD tại Cao Bằng – một trong 2 tỉnh khó khăn được mở rộng đối tượng bổ sung như đã đề cập ở trên.

Do địa bàn khó khăn, Cao Bằng đã lựa chọn hưởng ứng Ngày VCDD theo cách riêng của mình. Một số xã vùng cao, điều kiện kinh tế và đường sá khó khăn đã triển khai cho trẻ uống vitamin A trước ngày chiến dịch.

Trước khi triển khai chiến dịch, các cán bộ y tế và cộng tác viên đã được tập huấn về cách tổ chức điểm uống sao cho khoa học, tập huấn kỹ thuật và liều lượng uống cho từng nhóm tuổi, đồng thời ngoài việc thông báo trên loa truyền thanh thì các cộng tác viên dinh dưỡng đi đến từng hộ gia đình phát giấy mời đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A.

Tại trạm y tế, ngay từ sáng sớm từng cặp vợ chồng, các bà mẹ đã đưa con đến uống vitamin A và thuốc tẩy giun. Trong ngày này, các bà mẹ/ông bố rất phấn khởi, vui vẻ khi đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A tại các trạm y tế. Hoạt động đó thực sự có ý nghĩa như một ngày hội “Chăm sóc sức khỏe trẻ em”, là món quà rất nhân văn trong Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Những tư vấn thiết thực về dinh dưỡng

Cũng tại đây, nhiều chị em người dân tộc đang ngồi chờ để được tư vấn và khám thai. Sau khi khám thai, nữ hộ sinh thông báo kết quả cho bà mẹ về tình trạng phát triển của thai nhi, tư vấn về chế độ ăn uống nghỉ ngơi khi có thai, tư vấn chế độ ăn uống và hướng dẫn uống viên sắt/ acid folic hay viên đa vi chất để phòng thiếu máu cho bà mẹ và thai nhi.

Sau khi khám thai và nghe tư vấn của nhân viên y tế, những người phụ nữ có thai cùng các bà mẹ mang con đi uống

vitamin A, các phụ nữ chưa có thai lại tham dự buổi hướng dẫn thực hành bữa ăn bổ sung cho trẻ bằng các loại thực phẩm sẵn có tại địa phương, dưới sự hướng dẫn của các cộng tác viên dinh dưỡng.

Những người tham dự được nghe về giá trị dinh dưỡng của 4 nhóm thực phẩm, các loại thức ăn giàu vitamin A, giàu sắt, giàu canxi, cách chế biến bữa ăn cho từng nhóm tuổi, với nhiều loại thực phẩm khác nhau… Sau đó các bà mẹ được trực tiếp tham gia trình diễn nấu bữa ăn bổ sung cho chính lứa tuổi của con mình. Từ việc thực hành này, kiến thức dinh dưỡng các bà mẹ thu nhận được rất dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng.

Ăn đa dạng với nhiều loại thực phẩm là giải pháp lâu dài, bền vững để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng. Bữa ăn gia đình đủ chất dinh dưỡng, cân đối, hợp lý với những món ăn: Món cơm, món mặn (nhưng ít mặn), món canh (rau), món tráng miệng.

Đến thăm gia đình có trẻ nhỏ, gia đình có VAC, bữa ăn hàng ngày của gia đình được chế biến từ chính các loại thực phẩm sẵn có từ vườn, ao, chuồng. Các thực phẩm tươi ngon, giàu dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo môi trường trong lành nguồn dinh dưỡng tốt đảm bảo sức khỏe của cả gia đình…

Trong 2 ngày 1 - 2/6, ước tính có trên 6 triệu trẻ dưới 5 tuổi được uống vitamin A, hàng triệu trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi tại 22 tỉnh khó khăn được tẩy giun, hoạt động đó thực sự có ý nghĩa như một ngày hội “Chăm sóc sức khỏe trẻ em”, là món quà nhân văn trong Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.