Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6): Nhân lên hành động đẹp

GD&TĐ -  Máu an toàn cho mọi người là thông điệp Ngày Quốc tế người hiếu máu năm 2019 gửi đến cộng đồng.

Một giọt máu cho đi, nhiều cuộc đời ở lại
Một giọt máu cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Tại Việt Nam, năm 2018, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu (tương ứng gần 1,6 triệu đơn vị máu 250ml). 98,3% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương hơn 1,4% dân số tham gia hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 42,5%.

Nhân dịp Ngày Quốc tế người hiến máu năm nay, chương trình vận động hiến máu có quy mô lớn nhất “Hành trình Đỏ” lần thứ VII  chính thức bắt đầu từ ngày 13/6 - 28/7/2019 với sự tham gia của 39 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Là chế phẩm đặc biệt, chỉ có thể lấy trực tiếp từ người khỏe mạnh nên mỗi giọt máu cho đi như món quà quý gửi tới bệnh nhân cần máu điều trị, cấp cứu. Trong 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm nay, có những người số lần hiến máu nhiều hơn tuổi của mình. Đó là ông Nguyễn Trí Hiếu, ông Trần Thành Long (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 70 lần); Ông Trần Kinh Quốc (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 68 lần), ông Võ Hồng Mỹ (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 67 lần…

Bên cạnh đó còn nhiều người sẵn sàng sẻ chia giọt máu hiếm của mình: Ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm CLB Nhóm máu hiếm khu vực Hà Nội (15 lần hiến máu): Ông Lâm Văn Vinh – thành viên CLB Nhóm máu hiếm TP Hồ Chí Minh – hiến máu 44 lần.

Lời cảm ơn các bệnh nhi gửi đến người hiến máu
Lời cảm ơn các bệnh nhi gửi đến người hiến máu 

Thấu hiểu được trọng trách của mình, những người mang trong mình dòng máu hiếm không quản ngày - đêm, mưa - nắng, sẵn sàng lên đường để trao cơ hội sống, nhân lên hy vọng cho bệnh nhân cần máu.

Theo TS. Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, truyền máu là biện pháp điều trị có thể cứu sống người bệnh nhưng luôn tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro. Một trong những giải pháp quyết định và bền vững đó là xây dựng và duy trì được nguồn người hiến máu tình nguyện, thường xuyên. Đây là vấn đề của toàn cầu và Tổ chức Y tế thế giới đang hướng tới mục tiêu 100% đơn vị máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, đạt tỷ lệ 2% dân số tham gia hiến máu vào năm 2020.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.