Cầu Cần Thơ |
Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long với tổng chiều dài 15,85 km. Điểm khởi đầu của cây cầu bắt đầu tại Km 2061 trên Quốc lộ 1 (thuộc huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) vượt qua sông Hậu và kết thúc nối trở lại Quốc lộ 1 tại Km 2077 (thuộc quận Cái Răng, Cần Thơ).
Cầu chính nối 2 bờ sông Hậu (bờ Vĩnh Long và bờ Cần Thơ) dài 2,75 km, khổ cầu rộng 23,1m trong đó có bốn làn xe, mỗi làn 3,5m. Khi hoàn thành cầu Cần Thơ sẽ là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á
Tổng mức đầu tư cho dự án cầu Cần Thơ là 4.832 tỷ (thời điểm năm 2001) bằng nguồn Viện trợ phát triển chính thức (ODA) của chính phủ Nhật và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam.
Năm 2001, công trình cầu Cần Thơ được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Ngày 25/9/2004 khởi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2008. Thế nhưng ngày 26/9/2007, sự cố nghiêm trọng sập toàn bộ hai nhịp cầu dẫn tại các trụ P13, P14 và P15, làm 54 người chết và 80 người bị thương đã khiến công trình bị đình trệ thi công gần một năm và đến ngày 25-8-2008 mới thi công trở lại.
Cầu Cần Thơ đã trải qua 2.000 ngày xây dựng, có công lao đóng góp của hàng ngàn công nhân, kỹ sư, chuyên gia trong và ngoài nước thuộc liên danh ba nhà thầu Nhật Bản Taisei+Kajima+Nippon Steel (TKN) và 20 nhà thầu phụ trong và ngoài nước.
Đến thời điểm này, cầu Cần Thơ được xem là công trình kỳ vĩ nhất Việt Nam. Cầu được áp dụng công nghệ xây dựng cầu đường tiên tiến nhất thế giới để công trình đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng cũng như thẩm mỹ.
Khi cầu Cần Thơ thông xe, giao thông thuận lợi, hàng hóa trao đổi nhanh chóng, sẽ đảm bảo cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phát triển mạnh mẽ.
PV