Ngày hội STEM 2018: Chạm vào Cách mạng công nghệ 4.0

GD&TĐ - "Chạm vào Cách mạng công nghệ 4.0" sẽ là chủ đề của ngày hội STEM 2018 được tổ chức trong khuôn khổ ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Học sinh trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) trình diễn cánh tay robot điều khiến bằng suy nghĩ.
Học sinh trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) trình diễn cánh tay robot điều khiến bằng suy nghĩ.

Tại buổi họp báo thông tin về ngày hội, ông Đặng Văn Sơn - thành viên Ban tổ chức cho biết: Ngày hội STEM 2018 dành cho học sinh từ 8 đến 18 tuổi khu vực phía Bắc diễn ra từ 8h đến 17h ngày 13/5 tại Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Với chủ đề "Chạm vào cách mạng công nghệ 4.0", Ban tổ chức hy vọng giúp học sinh bắt đầu tập học cách học và học cách giải quyết vấn đề thông qua thực hành, thực nghiệm công nghệ mới của thời đại 4.0 như in 3D, trí tuệ nhân tạo, lập trình robot tự hành, thực tế ảo.

Ngày hội STEM lần thứ tư được tổ chức, trong khuôn khổ Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, là cơ hội để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay khi ngồi trên ghế nhà trường.

Sự kiện dự kiến đón 3.000 lượt học sinh và 500 lượt cha mẹ, giáo viên và nhà quản lý giáo dục.

Biểu trưng của ngày hội STEM 2018
Biểu trưng của ngày hội STEM 2018

Sự kiện năm nay thu hút được nhiều địa phương khác ngoài Hà Nội tham dự. Hai đại diện là trường THPT An Dương (Hải Phòng) và trường THPT chuyên Hưng Yên sẽ đem tới ứng dụng STEM vào giải quyết các vấn đề thiết thực mang tính địa phương.

Tại sự kiện, học sinh có cơ hội tham quan, thực nghiệm thí nghiệm tại những phòng lab hiện đại của Đại học Khoa học tự nhiên, là nơi tạo ra nhiều sáng chế, phát minh, công bố quốc tế trên các tạp chí hàng đầu về khoa học và công nghệ của các nhà khoa học Việt Nam.

Tại ngày hội STEM, Đại học Khoa học tự nhiên sẽ phát động cuộc thi tìm hiểu Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học cho học sinh toàn quốc, trong đó chủ yếu là khối THPT. Các em sẽ trải nghiệm thí nghiệm hóa học được lồng ghép kịch có nội dung liên quan tới bảng tuần hoàn.

Hai hoạt động lớn dành cho học sinh tham gia ngày hội (đăng ký trước) bao gồm: Labtour (thăm các phòng thí nghiệm và thực hiện một số thí nghiệm nhỏ); lớp học STEM (trải nghiệm một tiết học định hướng: lập trình, robot, hóa học vui, toán học ứng dụng…).

Ngoài ra, nhiều hoạt động tự do dành cho học sinh được tổ chức tại khu vực trưng bày. Các trường sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm khám phá khoa học như giải mật mã, makey makey (chơi nhạc cụ với trái cây), nhiễm điện do cọ sát, ống ma thuật, vẽ tranh bằng con lắc đơn, xây dựng mô hình gỗ Kapla, cân bằng trong thế giới tự nhiên, xe robot tự hành, bong bóng xà phòng...

Ở khu vực này, học sinh còn được trải nghiệm một số hoạt động như tập làm index, làm đồ tái chế, làm xe bóng bay, làm con rối, làm thí nghiệm vui, xem trình diễn robot xếp rubic, xem một thí nghiệm về chất nổ…

Song song với hoạt động dành cho học sinh còn có hội thảo dành cho phụ huynh và giáo viên, nhằm đưa ra một số gợi ý với các bài dạy định hướng STEM.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ