Ngày đầu xét xử vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG: “Tham quan cấp cao” ngồi nghe cáo trạng

GD&TĐ - Sáng 16/12, TAND Hà Nội xử sơ thẩm vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG. Vụ án đặc biệt thu hút công luận vì mức độ nghiêm trọng và hai trong số bị cáo là nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà tại sân tòa án lúc 7 giờ 10 phút
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà tại sân tòa án lúc 7 giờ 10 phút

Được ngồi nghe cáo trạng vẫn... mệt mỏi

Khoảng 7 giờ sáng 16/12, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn – đều là cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT, bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch Mobifone)... cùng cựu Chủ tịch HĐQT của AVG được đưa đến tòa bằng xe đặc chủng. 

Hơn 8 giờ 30 phút cùng ngày phiên xử mới bắt đầu diễn ra. Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn được HĐXX tạo điều kiện cho ngồi để nghe đại diện cơ quan công tố tại tòa công bố bản cáo trạng. Trong suốt ngày 16/12, khi ngồi nghe bản cáo trạng, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đôi lúc tỏ ra mệt mỏi. 

Trong “thương vụ bẩn” Mobifone mua 95% cổ phần AVG, Nguyễn Bắc Son được xác định là người có vai trò quan trọng nhất. Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và các bị cáo khác tại Mobifone bị cáo buộc, truy tố về tội danh: Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà… còn đối diện với tội danh nhận hối lộ với số tiền lên đến hàng triệu USD. 

Về vụ án này, ngày 27/1/2015, Lê Nam Trà có Văn bản số 337/MOBIFONE-ĐHKT trình Bộ TT&TT xin phê duyệt chủ trương cho Mobifone đầu tư dịch vụ truyền hình theo phương thức mua lại một hãng truyền hình kỹ thuật số. 

Theo sự chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, ngày 3/2/2015, Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp - Bộ TT&TT, lập phiếu trình đề nghị: Cho

Mobifone được thực hiện chủ trương đầu tư dịch vụ truyền hình theo phương thức mua lại một hãng truyền hình kỹ thuật số. Không yêu cầu Mobifone lập dự án đầu tư mới để có căn cứ so sánh, lựa chọn phương án đầu tư. Đề xuất của Phạm Đình Trọng được Nguyễn Bắc Son đồng ý.

Ngày 5/3/2015, Trương Minh Tuấn, khi đó là Thứ trưởng Bộ TT&TT có Văn bản số 44/BTTTT-QLDN gửi Bộ Công an đề xuất đưa dự án vào danh mục tài liệu “mật”. Ngày 20/3/2015 Nguyễn Bảo Long, Phó Tổng giám đốc Mobifone đã ký bản ghi nhớ với tịch Hội đồng quản trị AVG về việc mua bán cổ phần của AVG.  

Khi đó, AVG là một doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ. Nhưng dưới bàn tay “phù phép” của nhóm bị cáo, AVG đã được

Mobifone mua lại 95% cổ phần với giá 8.898,3 tỷ đồng. Cao hơn giá trị thật của AVG rất nhiều lần. Việc này mang lại lợi ích cho chủ tịch và các cổ đông AVG số tiền gần 6.500 tỷ đồng. Việc này trực tiếp làm mất vốn Nhà nước tại Mobifone. 

Quang cảnh phiên tòa sáng 16/12
 Quang cảnh phiên tòa sáng 16/12

“Đường đi” của số tiền triệu USD

Quá trình điều tra, cơ quan pháp luật xác định Nguyễn Bắc Son là người giới thiệu, định hướng cho Mobifone mua cổ phần của AVG. Nguyễn Bắc Son biết rõ năng lực tài chính của AVG rất xấu, kinh doanh không hiệu quả, lỗ lũy kế kéo dài, giá trị tài sản thấp.

Việc làm của Nguyễn Bắc Son với mục đích thúc đẩy Mobifone sớm mua cổ phần của AVG trong năm 2015 (trước khi ông Son nghỉ hưu).

Nguyễn Bắc Son đã gọi cho ông chủ AVG 126 cuộc điện thoại và 139 tin nhắn để trao đổi về tiến độ và thúc đẩy dự án sớm hoàn thành. Sau khi Mobifone chuyển tiền cho AVG, Nguyễn Bắc Son đã nhận 3 triệu USD, tương đương hơn 66 tỷ đồng tiền hối lộ. 

Toàn bộ số tiền nhận hối lộ, Nguyễn Bắc Son khai đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền. Đưa khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300 - 400 nghìn USD khi con gái từ TPHCM ra Hà Nội thăm gia đình. “Khi đưa tiền, ông Nguyễn Bắc Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy” - cơ quan điều tra cho biết.

Nguyễn Bắc Son còn khai đã nhận của Cao Duy Hải, Tổng giám đốc Mobifone số tiền 200 triệu đồng dịp 30/4/2015 và số tiền 200 nghìn USD của Lê Nam Trà dịp Tết Âm lịch năm 2016. Đến nay, ông Nguyễn Bắc Son đã nhiều lần viết đơn xin nộp lại, tuy nhiên ông ta không nhận được sự phối hợp của gia đình.

Số tiền nhận hối lộ cực khủng này đến nay vẫn chưa chứng minh được đang ở đâu. Tại phiên tòa đang diễn ra, con gái Nguyễn Bắc Son cũng không tham dự. 

Dư luận xung quanh phiên tòa mong muốn, HĐXX làm rõ số tiền triệu đô Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ đang nằm ở đâu? Được “rửa” như thế nào? Người tiếp tay cho hành vi tẩu tán số tiền phi pháp “khủng” này có bị xử lý trước pháp luật?

Còn ông Trương Minh Tuấn - người kế nhiệm chức Bộ trưởng sau thời Nguyễn Bắc Son được xác định là nhận hối lộ 200.000 USD cho công lao thúc đẩy “thương vụ bẩn”.

Quá trình điều tra, truy tố, Trương Minh Tuấn đã xin nộp lại hết số tiền đã nhận. Lê Nam Trà cũng đã thò “bàn tay bẩn” nhận hối lộ 2,5 triệu USD, tương đương hơn 55 tỷ đồng. Bị cáo Cao Duy Hải - Tổng Giám đốc Mobifone cũng đã nhận 500.000 USD, tương đương số tiền hơn 11 tỷ đồng. 

Khi nhận tiền “bẩn”, rút ruột của Nhà nước, nhân dân, không hiểu các bị cáo này có nghĩ đến ngày trả giá trước pháp luật?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...