Ngành Giáo dục quận Hoàn Kiếm triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

GD&TĐ - Ngày 20/1, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị triển khai công tác chuẩn bị các điều kiện áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, Quận Hoàn Kiếm là một trong những địa phương tham gia điểm cầu hội nghị trực tuyến.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu quận Hoàn Kiếm
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu quận Hoàn Kiếm

Chủ trì và tham dự hội nghị tại điểm cầu Hoàn Kiếm có ông Đinh Hồng Phong, Ủy viên Ban thường vụ quận ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm, bà Vương Hương Giang,Trưởng phòng GD&ĐT Hoàn Kiếm, cùng đông đảo các thầy cô giáo là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường phổ thông và tiểu học trên địa bàn quận.

Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, để chuẩn bị triển khai công tác thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các  trường nghiên cứu các dự thảo mới nhất về CT GDPT tổng thể trong toàn bộ CBQL, GV; Chỉ đạo các trường tổ chức hội thảo, góp ý về CT GDPT tổng thể; nghiên cứu về CT bộ môn đáp ứng như thế nào với CT tổng thể.

Ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo tại điểm cầu Hoàn Kiếm
Ông Đinh Hồng Phong,  Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo tại điểm cầu Hoàn Kiếm

Phòng GD&ĐT, các trường đã mời các chuyên gia, nhất là các chủ biên, tổng chủ biên CT GDPT tổng thể về tập huấn, chia sẻ, hướng dẫn công tác chuẩn bị đáp ứng chương trình mới như dạy học phát triển năng lực, dạy học theo chủ đề, dạy học tích hợp...

Cùng với đó, chỉ đạo các trường chủ động nghiên cứu, tìm hiểu về CT GDPT tổng thể, sáng tạo trong dạy học và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để không bị động khi chương trình triển khai.

Có thể kể đến các hoạt động đã triển khai như Trường THCS Trưng Vương tổ chức hội thảo quốc tế về dạy học phát triển năng lực học sinh, các trường tích cực trong giáo dục STEM như Trường THCS Trưng Vương, Trường tiểu học Trần Quốc Toản, Trường tiểu học Nguyễn Du…;Tổ chức ngày hội ngôn ngữ ở các trường; Quan tâm các hoạt động trải nghiệm; Dạy học tích hợp được quan tâm thông qua: soạn giáo án, sinh hoạt chuyên môn, dự giờ thăm lớp…;bồi dưỡng đội ngũ, nâng cao chất lượng đội ngũ; quận đầu tư xây dựng, cải tạo tổng thể các trường học. Trên cơ sở đó các trường cũng rà soát cơ sở vật chất đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đa số các thầy cô giáo tại điểm cầu Hoàn Kiếm đều đồng tình và đánh giá cao những đổi mới của dự thảo chương trình phổ thông tổng thể và sẵn sàng với những đổi mới chương trình và SGK mới.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Bình phát biểu tại Hội nghị
Thầy giáo Nguyễn Quốc Bình phát biểu tại Hội nghị

Đại diện cho các thầy cô giáo tại điểm cầu Hoàn Kiếm, thầy giáo Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết, khi đọc dự thảo chương trình GDPT tổng thể, về cá nhân tôi có thêm những nhận thức mới. So với chương trình đã giới thiệu lần trước, chương trình lần này gắn liền hơn với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu GD trong giai đoạn mới, đặc biệt việc lựa chọn các nhóm môn và hoạt động sáng tạo cũng sát hơn.

Tuy nhiên, tôi băn khoăn về phẩm chất năng lực và yêu cầu đối với học sinh liệu có nặng quá không. Chúng ta nên cân nhắc phù hợp với đối tượng HS ở các vùng miền. Để bắt nhịp với chương trình mới, đội ngũ GV và CBQL cần phải được học tập và bồi dưỡng để bắt kịp với sự đổi mới.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm , một trong những giải pháp trọng tâm của ngành GD Hoàn Kiếm đang tập trung thực hiện đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tạo sự tin tưởng, thống nhất, lạc quan, đồng thuận trong công cuộc đổi mới GD phổ thông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ