Ngành Giáo dục ĐBSCL khẩn trương phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp

Ngành Giáo dục ĐBSCL khẩn trương phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp

Khẩn trương phòng chống dịch

Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, ông Bùi Quý Khiêm - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết: Học sinh trong tỉnh trở lại trường từ ngày 30/1. Ngay khi trở lại trường, chúng tôi tổ chức tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trước tiên là tuyên truyền đến cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Theo ông Khiêm, giải pháp hiện nay ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó có hiệu quả nhất trong trường học. 

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương chủ động triển khai thực hiện các công việc nhằm đảm bảo sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho các cơ sở giáo dục.

Sở đã yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở chủ động phối hợp với các sở y tế và cơ quan có liên quan của địa phương triển khai một số công việc để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó có hiệu quả nhất trong trường học.

Theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Về giải pháp cụ thể, ngành Giáo dục Đồng Tháp khuyến cáo, hướng dẫn học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Lưu ý học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường thận trọng khi thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona. Không chia sẻ thông tin có liên quan trên mạng xã hội khi chưa được kiểm chứng. Chỉ thông tin những nội dung chính thống từ cơ quan chức năng.

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.

Ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan trong trường học

Tại TP Cần Thơ, dù đến ngày 3/2 học sinh mới trở lại trường sau kỳ nghỉ tết nhưng Sở GD&ĐT đã sớm triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: “Chúng tôi đã có công văn gửi các Phòng GD&ĐT cùng cơ sở giáo dục trực thuộc. Tất cả các đơn vị phải thực hiện nghiêm Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng, Công điện của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Song song đó là công tác tiêu độc, khử trùng, vệ sinh trường lớp để đón học sinh trở lại lớp. Đặc biệt, Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục trực thuộc chủ động phối hợp với các cơ sở y tế và cơ quan có liên quan của địa phương triển khai một số công việc để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó có hiệu quả nhất trong trường học.

Theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh,cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Ngày 30/1, học sinh tỉnh Hậu Giang đã trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết, buổi đầu nhập học, các trường học tăng cường tuyên truyền công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp.

Theo ông Võ Thanh Mộng - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT: Trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Sở GD&ĐT đã sớm ban hành công văn gửi các đơn vị phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Theo đó, các đơn vị, trường học phải thực hiện nghiêm Công điện của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Ngành đang triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh…

Về việc có cho học sinh nghỉ học né dịch, đại diện các Sở GD&ĐT cho biết sẽ theo dõi sát tình hình dịch bệnh. Đặc biệt là tuân theo sự Chỉ đạo, hướng dẫn từ Trung ương và UBND tỉnh, thành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ