(GD&TĐ)-Trước chất vấn của ĐBQH tỉnh Nghệ An Phạm Văn Hà về giải pháp ngăn chặn việc dạy thêm, học thêm, Bộ GD&ĐT cho biết, ngành Giáo dục sẽ phối hợp với các ban, ngành và cha mẹ học sinh triển khai thực hiện tốt các biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường quản lý vấn đề này.
Một lớp học thêm cho học sinh tiểu học. Ảnh minh họa/internet |
Nội dung chất vấn:
Hiện nay dư luận cho rằng các cháu học sinh đang bị bệnh “lưng còng, mắt cận” là do học thêm quá nhiều. Bộ trưởng có giải pháp gì để ngăn chặn việc dạy thêm, học thêm hiện nay?.
Bộ GD&ĐT trả lời như sau:
Qua nghiên cứu thực tiễn giáo dục của một số nước trong khu vực và thực tế quản lý giáo dục cho thấy, ở hầu hết các nước đều có việc dạy thêm và học thêm. Dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu của cha mẹ học sinh muốn nâng cao kết quả học tập của con em mình (từ yếu lên trung bình, trung bình lên khá, giỏi); bên cạnh đó cũng do một bộ phận giáo viên muốn tăng thu nhập.
Theo báo cáo của các địa phương, tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đều diễn ra việc dạy thêm, học thêm với các mục đích, hình thức, mức độ và qui mô khác nhau. Các trường phổ thông tổ chức dạy thêm, học thêm đều cơ bản xuất phát theo nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh nhằm: Củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh; Phụ đạo học sinh có học lực yếu kém; Bồi dưỡng học sinh khá giỏi; Ôn tập để thi vào các trường đại học, cao đẳng. Ngoài mục đích nâng cao kiến thức, cũng có những cha mẹ học sinh muốn kết hợp với việc nhờ thầy cô giáo dạy thêm, quản lý con cái họ trong những lúc họ bận công việc. Ở rất nhiều tỉnh khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, các nhà trường và giáo viên dạy thêm không thu tiền của học sinh; có nơi còn hỗ trợ cho học sinh sách bút và các điều kiện khác để các em học tập tốt hơn.
Bản chất của việc dạy thêm, học thêm là tốt nếu như nó xuất phát từ nhu cầu hoàn thiện, bổ sung kiến thức của người học và động cơ không vụ lợi của người dạy. Có nhiều học sinh tiến bộ rõ rệt trong học tập nhờ dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, do công tác quản lý của một số cơ sở giáo dục, một số phòng Giáo dục và Đào tạo và sở Giáo dục và Đào tạo còn lỏng lẻo; một số giáo viên còn có tư tưởng vụ lợi nên một số nơi xuất hiện tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, nhằm mục đích thu lợi đã gây bức xúc đối với xã hội, khiến dư luận lên tiếng nhiều.
Để quản lý dạy thêm, học thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định số 03/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31/01/2007 ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó quy định UBND cấp tỉnh ký quyết định ban hành quy định dạy thêm, học thêm theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với thực tiễn ở địa phương. Đến nay, hầu hết các sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố ban hành quy định về tổ chức dạy thêm, học thêm trên địa bàn, đồng thời đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Nhằm tiếp tục tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm, ngành Giáo dục sẽ phối hợp với các ban, ngành và cha mẹ học sinh triển khai thực hiện tốt các biện pháp sau:
1) Tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và phụ huynh học sinh về các chủ trương của ngành về quản lý dạy thêm, học thêm.
2) Tiếp tục rà soát, giảm tải chương trình, cải tiến các công tác thi, kiểm tra, đánh giá. Chỉ đạo các nhà trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; Tổ chức kiểm tra theo đề chung cho từng khối lớp; tổ chức chấm chéo bài kiểm tra để đảm bảo sự khách quan, công bằng trong đánh giá học sinh.
3) Đề cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm, các đoàn thể trong nhà trường, cha mẹ học sinh; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của chính quyền với ngành giáo dục để kiểm tra đối với giáo viên và cán bộ quản lý về dạy thêm, học thêm. Quản lý tốt quy chế chuyên môn, nghiêm cấm giáo viên bớt xén chương trình, nội dung kiến thức môn học theo quy định để đưa kiến thức đó vào dạy thêm.
4) Tăng cường quản lý việc dạy thêm, học thêm theo hướng tích cực đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức dạy học trên 6 buổi/tuần (2 buổi/ngày). Công khai hóa các điều kiện, thu chi, thực hiện triệt để việc phân hoá học sinh theo nhóm học lực khi học thêm trong nhà trường. Những nơi có điều kiện về phòng học, giáo viên và học sinh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm tăng thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh.
Chỉ đạo và kiểm tra các địa phương, cơ sở giáo dục triển khai thực hiện Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học với mục đích nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh.
5) Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cải thiện chế độ đãi ngộ đối với giáo viên.
6) Tổ chức Hội nghị chuyên đề từ các cơ sở giáo dục phổ thông đến các Phòng Giáo dục và Đào tạo, sở Giáo dục và Đào tạo và cấp Toàn quốc để đánh giá, nhận diện và tổng kết các biện pháp quản lý về dạy thêm học thêm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Giáo dục và Đào tạo cũng như mong mỏi của phụ huynh học sinh trong thời gian tới.
Bộ GD&ĐT