Ngành GD-ĐT Quảng Ninh: Quan tâm phát triển trường mầm non ngoài công lập

GD&TĐ - Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi tại tỉnh Quảng Ninh được duy trì vững chắc và từng bước nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, giáo dục mầm non vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, trong đó là huy động trẻ ra lớp. Khi hệ thống giáo dục mầm non công lập đang quá tải thì việc phát triển các trường mầm non ngoài công lập là điều cần được khuyến khích.

Trường mầm non ngoài công lập sẽ chia sẻ gánh nặng với hệ thống trường công.
Trường mầm non ngoài công lập sẽ chia sẻ gánh nặng với hệ thống trường công.

Những rào cản

Theo bà Nguyễn Thị Thúy – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh: Là một tỉnh miền núi biên giới đa dạng về địa hình nên Quảng Ninh có những thuận lợi và khó khăn riêng. Thực tế cho thấy, hiện nay mặc dù số lượng trường, lớp tăng hàng năm nhưng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân cũng tăng cao nên các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) cơ bản vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Hiện trên địa bàn tỉnh còn số lượng lớn trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ chưa ra lớp (70%). Đến nay, cùng với hệ thống các trường mầm non công lập, hệ thống các trường mầm non ngoài công lập (MN NCL) cũng phổ biến hơn, đáp ứng việc trông gửi trẻ của người dân. Tuy nhiên, việc quản lý và phát triển các cơ sở GDMN NCL ở hầu hết các địa phương còn chưa được quan tâm một cách đúng mức, chưa có các giải pháp hiệu quả, thiếu đồng bộ, có nơi buông lỏng.

Bên cạnh một số trường có điều kiện cơ sở vật chất tốt, đảm bảo chất lượng trong nuôi dạy trẻ còn có những cơ sở GDMN NCL còn hạn chế về chất lượng đội ngũ giáo viên. Điều kiện cơ sở vật chất trường, nhóm lớp, diện tích, ánh sáng, môi trường và tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ chưa đảm bảo quy định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với trẻ, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên chủ yếu tập trung ở các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp và tập trung ở loại hình GDMN NCL, đặc biệt là những nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

Ở cấp quản lý Nhà nước còn thiếu chủ động trong công tác tham mưu quy hoạch, dành quỹ đất để phát triển mạng lưới cơ sở GDMN NCL. Thêm nữa là việc chưa tích cực trong việc tham mưu đề xuất các giải pháp để giải quyết kịp thời những bức xúc, yếu kém của GDMN NCL.

Cùng với đó là chính sách về phát triển GDMN NCL chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chưa có chính sách đột phá để huy động tối đa nguồn lực trong cộng đồng, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển trường MN NCL. Trong khi đó, chính sách tín dụng ưu đãi để phát triển trường, lớp MN cũng khó thực hiện, các thủ tục để được vay vốn ưu đãi chặt chẽ, nhà đầu tư khó đáp ứng, vì vậy kết quả không như mong muốn.

Chăm sóc trẻ ở Trường Mầm non Hải Yên, huyện Vân Đồn
Chăm sóc trẻ ở Trường Mầm non Hải Yên, huyện Vân Đồn 

Giải pháp tháo gỡ

Trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, chưa đáp ứng đủ yêu cầu phát triển GDMN công lập để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dạy, GD trẻ em độ tuổi mầm non. Phát triển loại hình GDMN NCL là xu thế tất yếu. Do đó, cần thiết phải tính đến việc giải quyết những tồn tại, hạn chế trong GDMN. Đó là việc cần rút ngắn khoảng cách giữa loại hình trường, lớp mầm non công lập và NCL.

Thực hiện công bằng trong giáo dục, đảm bảo mọi trẻ em đều được hưởng các dịch vụ chăm sóc nuôi dạy, GD tốt nhất. GDMN NCL phát triển sẽ đóng góp nhiều cho xã hội cả về mặt giáo dục lẫn lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, đây cần phải được coi là chiến lược phát triển dài lâu, cần có sự vào cuộc của các cấp quản lý, cũng như trách nhiệm xã hội của các cơ sở nuôi dạy bảo đảm chất lượng an toàn tuyệt đối cho trẻ khi đến trường - bà Nguyễn Thị Thúy – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh chia sẻ.

Thực tế cho thấy, hiện nay ở Quảng Ninh có những cơ sở GDMN NCL đã và đang tạo dựng uy tín chất lượng tốt. Như Trường Mầm non quốc tế Hạ Long, TP Hạ Long. Việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp hiện đại là nền tảng quyết định. Thành lập được gần 10 năm nay và đã đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Trường đang là địa chỉ nuôi dạy uy tín và chất lượng cao của thành phố. Tại TP Móng Cái có Trường Mầm non Ka Long được phụ huynh hết sức tin cậy.

Cả Trường Mầm non Ka Long có 19 nhóm lớp với 600 học sinh. Trước áp lực xin học rất cao, trường không thể đáp ứng được hết nhu cầu của các bậc phụ huynh vào mỗi năm học mới. Thành công của Trường Mầm non Ka Long cũng là điển hình cho sự hỗ trợ công - tư. Ngay khi thành lập năm 2016, TP Móng Cái đã biệt phái một hiệu trưởng dày dạn kinh nghiệm từ trường công sang 2 năm, đến nay hiệu quả quản lý là điều được thấy rõ.

Có thể nói, phát triển GDMN NCL sẽ tạo nên môi trường cạnh tranh công bằng trong phát triển GDMN, hướng đến chất lượng nuôi dạy tốt hơn. Theo bà Nguyễn Thị Thúy - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Không có sự độc quyền trong GDMN cũng đồng nghĩa sẽ là động lực để các nhà trường thúc đẩy việc nâng cao chất lượng GDMN cả trong và ngoài công lập, qua đó chất lượng GDMN sẽ được nâng lên.

Khi nhu cầu giáo dục của nhân dân ngày càng cao và đa dạng, việc nhập cư của lao động đang độ tuổi sinh sản đang gây khó khăn cho việc đảm bảo nhu cầu học tập của trẻ độ tuổi mầm non của chính quyền. Chính vì lẽ đó, cần thiết huy động mọi nguồn lực trong xã hội tham gia phát triển GDMN nhằm chia sẻ những khó khăn mà nguồn ngân sách đang phải chi cho GDMN công lập.

Cần phải từng bước thu hẹp quy mô phát triển đối với cơ sở GDMN NCL nhỏ lẻ, đặc biệt cơ sở không đảm bảo điều kiện hoạt động để phát triển cơ sở có quy mô lớn, hiện đại, chất lượng cao. Phải đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa trong phát triển GDMN NCL, tạo động lực cho hệ thống các trường này lớn mạnh, chia sẻ gánh nặng cho Nhà nước đối với khu vực công. Để thực hiện tốt việc này, rất cần các cấp quản lý ở địa phương có sự quan tâm đúng mức, chú trọng đến việc phát triển các cơ sở GDMN NCL. Đi cùng với đó là ban hành các giải pháp hiệu quả, đồng bộ, tuyệt đối tránh việc buông lỏng quản lý dẫn đến tự phát mở các nhóm trẻ không đạt chuẩn theo quy định.
                                                                                Nguyễn Thị Thúy
                                            Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ