Theo báo cáo, qua tổng hợp, đa số ý kiến của các Đoàn ĐBQH và các vị ĐBQH nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu và dự thảo luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉnh lý; tuy nhiên, một số chức vụ, chức danh có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng còn có ý kiến khác nhau.
Cụ thể, một số ý kiến tán thành như Dự thảo luật do Chính phủ trình về chức vụ có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tướng đối với Thứ trưởng - Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương; nhưng lại có nhiều ý kiến không tán thành quy định này và đề nghị cấp bậc hàm cao nhất chỉ là Thượng tướng.
UBTVQH cho rằng, chức vụ Thứ trưởng - Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương là cấp phó của Bộ trưởng Bộ Công an, giúp Bộ trưởng (đồng thời là Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương) thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn, trong đó có nhiệm vụ về công tác Đảng.
Chức vụ Thứ trưởng (Phó Bí thư) giúp việc Bộ trưởng (Bí thư) cần bố trí thấp hơn một bậc để đảm bảo thống nhất trong bộ máy Đảng, Nhà nước.
UBTVQH cũng giải thích, chức vụ này khác với chức vụ Tổng tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND do Hiến pháp quy định, được Chủ tịch nước bổ nhiệm và có trần quân hàm Đại tướng.
Theo nguyên tắc cấp hàm tướng của cấp phó phải thấp hơn cấp trưởng một bậc và thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị số 185-TB/TW ngày 28/10/2014 về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi), tiếp thu ý kiến của nhiều ĐBQH, UBTVQH đề nghị quy định cấp bậc hàm cao nhất của chức vụ Thứ trưởng-Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương là Thượng tướng như các Thứ trưởng khác.
Về chức vụ có cấp bậc hàm cao nhất là Trung tướng, theo Báo cáo giải trình, UBTVQH tán thành với đề nghị quy định Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ có cấp hàm cao nhất là Trung tướng tương đương với Tổng cục trưởng.
Với một số ý kiến khác đề nghị quy định cấp bậc hàm cao nhất với các chức danh này chỉ là Thiếu tướng nhưng UBTVQH cho rằng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động được tổ chức tập trung, hoạt động mang tính đặc thù của Công an nhân dân (CAND), gồm lực lượng đặc nhiệm và lực lượng tác chiến đặc biệt với trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ và các phương tiện kỹ thuật chuyên dụng để làm nòng cốt trong thực hiện biện pháp vũ trang.
Đối với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ là đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp bảo vệ các cơ quan và lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các mục tiêu quan trọng về an ninh quốc gia, do đó để đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ đặc biệt của các đơn vị này trong tình hình mới và trên cơ sở đối chiếu với tiêu chí về vị trí có nhu cầu cấp tướng và mỗi cấp bậc hàm nên quy định điều này là phù hợp với thực tiễn…
Về trần cấp bậc hàm đối với Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Một số ý kiến tán thành như dự thảo Luật Chính phủ trình. Một số ý kiến đề nghị Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có cấp bậc hàm Thiếu tướng, Giám đốc Công an cấp tỉnh còn lại là Đại tá. Ý kiến khác đề nghị giữ như quy định của luật hiện hành.
Về vấn đề này, UBTVQH cho biết, theo kết luận của Bộ Chính trị tại thông báo số 185-TB/TƯ này 28/10/2014 về dự án luật CAND sửa đổi, đồng thời để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của hai thành phố có vị trí đặc biệt quan trọng; tiếp thu đa số ý kiến ĐBQH, UBTVQH đề nghị trần cấp bậc hàm của Giám đốc Công an Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là Trung tướng; Trưởng công an Quận là Đại tá, Trưởng công an huyện, thị xã là Thượng tá. Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn lại có trần cấp bậc hàm là Đại tá.
Về hạn tuổi phục vụ của sĩ quan CAND: Theo UBTVQH, Luật CAND hiện hành và Dự thảo luật Chính phủ trình quy định về công dân phục vụ có thời hạn 3 năm, tuy nhiên một số ý kiến đề nghị nâng hạn tuổi phục vụ của sĩ quan CAND để không lãng phí nguồn nhân lực và phù hợp với Bộ luật Lao động.
Một số ý kiến đề nghị quy định thống nhất về hạn tuổi phục vụ giữa sĩ quan CAND và sĩ quan QĐND, UBTVQH thấy rằng hạn tuổi phục vụ theo quy định của dự thảo luật Chính phủ trình dựa trên cơ sở kế thừa quy định về độ tuổi phục vụ sĩ quan theo Luật CAND hiện hành có sự điều chỉnh cho phù hợp với độ tuổi lao động được quy định trong Bộ luật Lao động, đáp ứng yêu cầu hoạt động thực tiễn.
Về thống nhất độ tuổi phục vụ giữa sĩ quan CAND và QĐND, UBTVQH thấy rằng, mặc dù CAND và QĐND cùng là lực lượng vũ trang nhưng đặc thù và tính chất công việc của từng lực lượng là khác nhau. Vì vậy đề nghị Quốc hội cho giữ quy định về hạn tuổi phục vụ của sĩ quan CAND như dự thảo luật...