Ngán ngẩm kẹt xe trước cổng trường

GD&TĐ - Tôi có con hiện đang học tại Trường Tiểu học Lê Văn Việt (đường Man Thiện, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TPHCM). Mỗi chiều khi con chuẩn bị tan học tôi thường chạy xe gắn máy ra đứng chờ để rước con về nhà. 

Ngán ngẩm kẹt xe  trước cổng trường

Nhà tôi cách trường vài cây số, con còn nhỏ, trong khi đường sá đông đúc xe cộ, vì vậy tôi không an tâm khi để con đi bộ một mình tới trường, cũng như từ trường về nhà khi tan học. Tôi nghĩ, không phải riêng tôi, mà rất nhiều các gia đình khác có con nhỏ học ở bậc tiểu học đều chọn cách đưa rước con như thế cho an toàn...

Chính vì có nhiều phụ huynh đưa rước con như vậy nên khu vực cổng trường tiểu học này luôn ở trong tình trạng ùn tắc, nhất là vào các khung giờ các em chuẩn bị tan trường, như khoảng vài tiếng của buổi trưa, và khoảng trên dưới 17 giờ của buổi chiều tối.

Khi tôi tới rước con, bao giờ tôi cũng nép xe đứng trên vỉa hè cách cổng trường một đoạn mấy chục mét, bởi tôi đã “quy ước” với con để cháu biết địa điểm tôi vẫn thường đứng để khi ra khỏi cổng trường là con tới chỗ tôi ngay, chứ không phải nháo nhác kiếm tìm.

Theo quan sát của tôi, sở dĩ cổng trường tiểu học này ùn tắc triền miên vào các khung giờ đón học sinh là vì không ít các bậc phụ huynh, người thân đưa đón các em đã dựng xe đạp, xe gắn máy chềnh ềnh chiếm dụng lòng lề đường phía trước cổng trường.

Khi đã có quá nhiều người, xe đứng đón học sinh như vậy, kết hợp với việc các em học sinh thường tan lớp rồi tràn ra rất đông trong cùng một thời điểm đã khiến cho khung cảnh trước cổng trường học hỗn loạn ùn tắc. Khi phía trước cổng trường bị ùn tắc thường kéo theo cảnh tắc đường kẹt xe ra cả một đoạn dài trên cả con đường và phải mất một thời gian khá dài mới vãn hồi, giảm ùn tắc.

Chẳng riêng gì tại trường con tôi theo học, mà tôi nghĩ nạn ùn tắc giao thông tại cổng trường, nhất là các cổng trường tiểu học là thực trạng chung. Việc đông đúc ở cổng trường học vào giờ các em học sinh tan trường khi có nhiều người đứng chờ rước là khó tránh khỏi, nhất lại là khi học sinh tan trường thường trùng khớp với khung giờ tan sở.

Thế nhưng, theo tôi thì tình trạng này vẫn có thể được giải quyết ổn thỏa nếu như các bậc phụ huynh, người thân đi đưa rước con em mình đều có ý thức, dựng xe gọn gàng ngăn nắp trên vỉa hè. Cũng có thể người thân, các bậc phụ huynh không cứ nhất thiết phải đứng đợi con em mình tại khu vực sát mép cổng trường, mà nên phân tán ra đứng đợi chờ ở phần vỉa hè, chỗ rộng, thoáng phía xa cổng...

Nếu mọi người cùng có ý thức như vậy thì tôi nghĩ các cổng trường học sẽ giảm bớt được cảnh ùn ứ vào các khung giờ tan trường, đồng thời người và các phương tiện giao thông khi qua lại các cổng trường học không còn bị ám ảnh nỗi lo tắc đường kẹt xe.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.