Ngân hàng thế giới tuyên bố tái thiết Syria

GD&TĐ - Ngân hàng thế giới (WB) sẽ tiếp tục hỗ trợ người tị nạn Syria ở Lebanon và Jordan vào năm sau – Phó Chủ tịch WB về Trung Đông và Bắc Phi Ferid Belhaj nói với hãng tin Sputnik.  

Cơ sở hạ tầng bị tàn phá do nội chiến ở Syria
Cơ sở hạ tầng bị tàn phá do nội chiến ở Syria

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ người dân Syria, những người tị nạn đang ở Lebanon và Jordan” – ông Belhaj nói: “Chúng tôi đang làm rất nhiều cho họ. Chúng tôi cố gắng giúp họ về việc làm, giáo dục và sức khỏe”.

Tuy nhiên, WB không xem xét việc tham gia vào quá trình tái thiết Syria vì tình hình tại đất nước này vẫn chưa tạo điều kiện cho các hoạt động như vậy – ông Ferid Belhaj cho biết.

Khi được hỏi liệu WB có xem xét tham gia vào tái thiết Syria khi điều kiện cho phép và môi trường ở đây an toàn, ông Belhaj nói rằng những người cho vay quốc tế trước hết phải đảm bảo được sự đồng thuận.

Khi gần như các cuộc giao tranh lớn ở Syria đã chấm dứt và cuộc chiến đang đi đến hồi kết, chính phủ Syria đang bắt đầu mời các công dân phải chạy khỏi cuộc xung đột vũ trang và tị nạn tại các nước khác quay trở về.

Làn sóng hơn một triệu người nhập cư sang Lebanon đã khiến cho nền kinh tế nước này căng thẳng khi tổng dân số của Lebanon mới chỉ có 6,082 triệu người vào năm 2017 – theo dữ liệu của WB.

Cơ quan về người tị nạn của Liên hợp quốc đang hỗ trợ tài chính cho những người Syria dễ tổn thương nhất ở Trung Đông, chủ yếu là ở Lebanon và Jordan. Tuy nhiên, theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, hỗ trợ này không giúp được tất cả người Syria tại Lebanon.

Theo con số mới nhất của Trung tâm Tiếp nhận, Phân bố và Tìm chỗ ở cho người tị nạn của Bộ Quốc phòng Nga, tổng số 31.976 người Syria đã từ nước ngoài trở về nhà kể từ tháng 7 năm 2018.

Đồng thời, Cơ quan người tị nạn của Liên hợp quốc cho biết vẫn còn hơn 6 triệu người tị nạn nữa đang tìm chỗ ở tại 45 quốc gia trên thế giới.

Syria đã ở trong tình trạng nội chiến kể từ 2011, lực lượng chính phủ đã chiến đấu với một số nhóm đối lập và tổ chức khủng bố. Nga, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là những nước bảo lãnh cho lệnh ngừng bắn tại Syria, đồng thời hỗ trợ nhân đạo cho thường dân Syria.
Theo AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ