Ngân hàng Thế giới có chủ tịch mới

GD&TĐ - Quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ David Malpass đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB). Như vậy một người trung thành với TT Donald Trump đã được đặt vào vị trí lãnh đạo của tổ chức cho vay này.  

Ông David Malpass đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB)
Ông David Malpass đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB)

Ông Malpass đã được lựa chọn để phục vụ nhiệm kỳ 5 năm kể từ ngày 9/4 – ban điều hành của WB nói trong một tuyên bố hôm qua (5/4).

TT Trump đã đề cử ông Malpass hồi tháng 2. Đây là một người ủng hộ trung thành đối với TT Trump và đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc, đồng thời ông cũng kêu gọi sắp xếp lại trật tự kinh tế toàn cầu. Các nhà phê bình, trong đó có người từng đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz đã đặt ra câu hỏi về việc lựa chọn người đứng đầu WB khi chỉ ra những nghi ngờ của ông Malpass về hợp tác quốc tế.

Tuy nhiên, không có quốc gia nào khác đề xuất ứng cử viên để cạnh tranh với ông Malpass.

Trước khi được đề cử, ông Malpass từng mô tả WB là quá lớn, không hiệu quả và miễn cưỡng cắt giảm tài trợ cho các nước đang phát triển vốn trở thành các thị trường mới nổi năng động. Ông đã thúc giục WB cho Trung Quốc vay ít đi vì cho rằng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này có các nguồn tài chính để tự hỗ trợ mình.

Kể từ khi được đề cử, ông Malpass đã có thái độ nhẹ nhàng hơn, đặc biệt là khi ông là nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ về gói cải cách mà theo đó, WB sẽ nhận được khoản tăng vốn 13 tỉ USD. Theo kế hoạch này WB sẽ tập trung nhiều hơn vào việc cho các nước thu nhập thấp vay tiền.

Như vậy, ông Malpass đã kế nhiệm ông Jim Jong Kim – người đã từ chức ngày 1/2 để tham gia vào một công ty đầu tư. Khi đó giám đốc điều hành của WB là bà Kristalina Georgieva đã đảm nhận quyền chủ tịch lâm thời WB

Theo Bloomberg

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".