Ngăn chặn di cư bất hợp pháp: Cuộc chiến nhiều chông gai của ông Trump

GD&TĐ - Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho 15.000 binh sĩ đến biên giới với Mexico để ngăn chặn “đoàn người di cư” đang “gây bão” ở biên giới nước Mỹ. Kết quả cuộc đụng độ của những người nhập cư bất hợp pháp và quân đội là khó tránh khỏi.

Cảnh sát Mỹ trấn áp đoàn người di cư
Cảnh sát Mỹ trấn áp đoàn người di cư

Câu chuyện về “đoàn người di cư”

Ở Mexico, toàn bộ các nhóm người nhập cư bất hợp pháp đang chuẩn bị tiếp tục vượt qua biên giới nước Mỹ. Để thắt chặt kiểm soát biên giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho 15.000 binh lính áp sát biên giới với Mexico. thay vì 800 như kế hoạch trước đó. Theo các nhà phân tích, những cuộc đụng độ giữa người di cư với binh sĩ Mỹ là khó tránh khỏi bởi các cuộc biểu tình cho cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ đã được lên kế hoạch. Vì vậy, tình hình căng thẳng trên biên giới Mỹ - Mexico sẽ lên tới đỉnh điểm vào cuối tuần này.

Không phải ngẫu nhiên mà người di cư trở thành nguyên cớ cho cuộc tấn công mới vào Donald Trump. Việc giải tán các đoàn người di cư trên biên giới Mỹ-Mexico là một trong những chiến dịch chính mà Tổng thống Mỹ hứa hẹn với cử tri. Tuy nhiên, Donald Trump vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm câu chuyện buồn này, khi cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ ở Mỹ đang cận kề.

Biên giới Mexico và Hoa Kỳ dài khoảng 3.200 km, phần lớn đi qua địa hình miền núi xa xôi và Sông Rio Grande. Tuy nhiên, bỏ qua các trạm kiểm soát, những người di cư bất hợp pháp thường bơi qua sông, từ Mexico đến Mỹ. Có điều, Rio Grande từ lâu đã trở nên nông cạn, không khó để vượt qua. Những người di cư bất hợp pháp thường tự bơi qua sông, còn trẻ em và phụ nữ được vận chuyển bằng lốp ô tô và bè tự làm. Theo ước tính khiêm tốn nhất, hàng năm có khoảng 800.000 người thâm nhập vào Mỹ.

Đã từ lâu “dịch vụ hỗ trợ” cho những người tị nạn bất hợp pháp được hình thành. Các băng nhóm sẵn sàng cung cấp nơi trú ẩn, giúp đỡ vận chuyển người di cư qua biên giới. Một gói dịch vụ đầy đủ như vậy chỉ khoảng vài ngàn USD.

Mùa hè năm nay, tờ New York Times đã kể một câu chuyện về một người di cư từ El Salvador. Ông ta bật mí rằng cuộc hành trình hàng tháng trời từ nhà đến Texas khiến ông mất khoảng 12,5 nghìn USD, trong đó, một phần chi cho ăn uống và tàu xe, một phần dùng để hối lộ cho cảnh sát và bảo vệ biên giới. Phần lớn còn lại chi cho những kẻ buôn lậu, những người trực tiếp đưa ông ấy qua Rio Grande.

Tuy nhiên, nhiều người nhập cư bất hợp pháp không kiếm đâu ra số tiền lớn như vậy. Do đó, các nhóm tội phạm bắt họ làm đủ thứ việc để có thể vượt qua biên giới miễn phí. Ví dụ, người nhập cư bất hợp pháp phải vận chuyển ma túy hoặc làm việc cho băng đảng sau khi được định cư tại Mỹ.

Donald Trump có lý khi trong chiến dịch tranh cử của mình ông cho rằng, Mỹ đã trở thành “thùng rác” của Mexico.

Tất nhiên, không phải tất cả những người nhập cư bất hợp pháp đều làm việc cho các băng nhóm tội phạm Mỹ Latinh. Có điều, nhũng người di cư lao động bình thường cũng không kém phần nguy hiểm cho lối sống truyền thống của người Mỹ. Chính họ - những người nhập cư bất hợp pháp đã cướp việc làm của người Mỹ. Tất cả những điều này đều được Donald Trump lên tiếng trong chương trình bầu cử của ông.

Người di cư và “tương lai” của Donald Trump

Sáng kiến của Donald Trump là xây dựng một bức tường ở biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico. Thậm chí, chi phí cho việc xây dựng bức tường này đổ lên đầu chính phủ Mexico. Khỏi phải nói Mexico phẫn nộ đến mức nào, họ tuyên bố cắt giảm hiệp định thương mại NAFTA.

Còn nhớ trước đây, không ít các tổng thống Mỹ đã có ý định xây dựng một bức tường trên biên giới với Mexico. Bill Clinton và George Bush là một ví dụ. Tuy nhiên, việc xây dựng có nhiều trở ngại - chi phí của dự án cao, nhà nước phải mua đất dọc theo biên giới từ các chủ sở hữu tư nhân. Trong khi đó, hiệp định giữa Mexico và Hoa Kỳ từ năm 1889 cấm mọi hình thức xây dựng ở khu vực Rio Grande.

Đến nay, chiều dài của bức tường biên giới giữa hai quốc gia vào khoảng 1.000 cây số. Và trên thực tế, cả bức tường này lẫn các trạm kiểm soát cũng như các đội tuần tra bảo vệ biên giới không thể ngăn chặn được hàng trăm ngàn người nhập cư bất hợp pháp xâm nhập vào Mỹ.

Các thành viên đảng Dân chủ không che giấu một thực tế rằng sáng kiến đầu tiên của họ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ sẽ tiến hành thủ tục luận tội tổng thống. Trong tuần qua, đảng Dân chủ liên tục tiến hành các cuộc tấn công thông tin, khiêu khích trên các phương tiện thông tin đại chúng và các diễn đàn. 

Sáng kiến xây dựng bức tường của Donald Trump đã bị Quốc hội Mỹ ngăn chặn và chính quyền Mexico công khai chế giễu. Các phương tiện truyền thông tự do coi việc xây dựng bức tường như là một dự án hoàn toàn vô nghĩa.

Bây giờ số phận của bức tường phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ. Nếu đảng Cộng hòa có thể chiếm đa số trong Quốc hội, Tổng thống có cơ hội nhận tài trợ xây dựng với số tiền ban đầu là 25 tỷ USD. Nếu đảng Dân chủ thắng, thì số phận của bức tường cũng như số phận của Tổng thống Donald Trump sẽ đi vào ngõ cụt.

Mới đây, cả nước Mỹ rúng động trước vụ giết chết 11 người trong giáo đường Do Thái Pittsburgh. Tuần trước, một người da trắng có tên Gregory Bush đã cố gắng đột nhập vào một nhà thờ, nơi có người Mỹ gốc Phi. Sau khi thất bại, ông ta đã bắn hai người da đen già trong một bãi đậu xe tại một siêu thị địa phương...

Điều đáng nói là tất cả những tội ác khủng khiếp trên đều đổ lên đầu Donald Trump. Hầu hết các phương tiện truyền thông Mỹ cáo buộc ông về tội “kích động hận thù”, khích lệ người da trắng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan giết hại đại diện của những dân tộc “thiểu số”.

Các cuộc biểu tình ở Mỹ được dẫn dắt bởi những khuôn mặt quen thuộc như Bend Arc Arc- tổ chức các hoạt động chống Donald Trump của cộng đồng Do Thái do Alexander Soros, con trai của nhà tài chính nổi tiếng và chủ nhân của cuộc cách mạng màu George Soros đứng đầu.

Sở hữu hầu như toàn bộ các phương tiện truyền thông Mỹ, các nhà lãnh đạo đối lập đang có kế hoạch khiêu khích “đoàn người di cư”. Các cuộc đụng độ ở biên giới được các nhà báo tự do khai thác một cách khéo léo nhằm tấn công tinh thần của những người ủng hộ đảng Cộng hòa, không chỉ trong cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vừa diễn ra, mà trong khoảng thời gian còn lại nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ