Nga – Ukraine căng thẳng, hải quân Mỹ chuẩn bị tới Biển Đen

GD&TĐ - Hải quân Mỹ đang chuẩn bị đi vào Biển Đen giữa lúc căng thẳng giữa Nga và Ukraike đang tăng cao vì vụ Nga bắt giữ tàu và thủy thủ Ukraine – hãng tin CNN cho biết hôm qua (5/12).  

Tàu Ukraine bị Nga bắt giữ
Tàu Ukraine bị Nga bắt giữ

Theo báo cáo trên, quân đội Mỹ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch có thể vào Biển Đen thông qua eo biển Bosphorus.

CNN cho biết phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng: “Mỹ tiến hành các hoạt động phù hợp với các điều khoản của Công ước Montreux. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bình luận về bản chất liên hệ ngoại giao với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong khi đó, hải quân Mỹ đang có sự chuẩn bị trước các thông báo của Bộ Ngoại giao khi chỉ huy Kyle Raines nói với CNN rằng “Hạm đội 6 của Mỹ luôn sẵn sàng triển khai tới bất cứ đâu”.

“Chúng tôi thường xuyên tiến hành các hoạt động để thúc đẩy an ninh và ổn định thông qua khu vực hoạt động của Hạm đội 6 của Mỹ, bao gồm các vùng biển quốc tế và không phận của Biển Đen” – ông Reines nói với hãng tin CNN: “Chúng tôi duy trì quyền hoạt động tự do theo luật và tiêu chuẩn quốc tế”.

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo rằng quân đội Ukraine đang chuẩn bị tiến hành một hoạt động mới ở khu vực Donbass có tranh chấp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên: Điện Kremlin cho rằng quân đội Syria có thể dùng tới vũ khí hóa học ở Donbass.

7 giờ sáng ngày 25/11 (giờ Nga), 3 tàu của Hải quân Ukraineđi qua biên giới biển của Nga tại Biển Đen, hướng về eo biển Kerch. Cơ quan an ninh Nga FSB cho rằng, lần này Ukraine không thông báo trước cho phía Nga như những lần trước đó. Sĩ quan Nga yêu cầu các tàu Ukraine rời khỏi lãnh hải Nga nhưng các tàu Ukraine không tuân thủ.

Các tàu Ukraine vẫn tiếp tục hành trình mà họ khẳng định đã thông báo cho Nga. Cuối cùng, FSB cho biết các tàu Nga đã phải nổ súng vào 3 tàu Ukraine vì các tàu này không dừng cuộc hành trình. Kết quả là 3 thủy thủ Ukraine bị thương và được điều trị, đồng thời các tàu Ukraine đã bị Nga bắt giữ.

Sau sự việc trên, Ukraine đã tuyên bố áp dụng thiết quân luật trong vòng 30 ngày. Trong khi đó, Nga đã triển khai hệ thống vũ khí tới Crimea.

Theo AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.