Nga tuyên bố thúc giục Triều Tiên dừng các vụ thử tên lửa, hạt nhân

GD&TĐ - Với chính sách ngoại giao của Mỹ trong khu vực, các nhà ngoại giao ở Trung Quốc thể hiện “mối quan ngại sâu sắc” sau khi Triều Tiên phóng tên lửa Hwasong-15 được xem là cao hơn mọi vụ phóng trước đó vào hôm qua (29/12).  

Nga tuyên bố thúc giục Triều Tiên dừng các vụ thử tên lửa, hạt nhân

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thể hiện “quan ngại sâu sắc và phản đối” với chương trình phát triển tên lửa đạn đạo vẫn tiếp diễn của Triều Tiên. Bắc Kinh hy vọng “tất cả các bên nên hành động một cách thận trọng để duy trì hòa bình và ổn định” – phát ngôn viên Gen Shuang nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cách làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ thử. Ông Trump nhấn mạnh “Trung Quốc cần sử dụng tất cả các đòn bẩy hiện có để thuyết phục Triều Tiên chấm dứt khiêu khích và quay trở lại con đường phi hạt nhân”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng vụ thử này “bay cao hơn bất kỳ vụ phóng nào mà họ từng thực hiện – đây là nỗ lực nghiên cứu và phát triển để tiếp tục tạo ra tên lửa đạn đạo có thể đe dọa bất kỳ nơi nào trên thế giới”.

Tên lửa Hwasong-15 Triều Tiên mới phóng bay khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản, nhưng nó có thể đã đi quãng đường hơn 10.000km, trên một quỹ đạo chuẩn.

Đài truyền hình trung ương Triều Tiên cho biết sau khi theo dõi vụ phóng tên lửa, Lãnh đạo Kim Jong Un cảm thấy rất tự hào.

Nga coi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một sự khiêu khích khác từ Bình Nhưỡng. “Chúng tôi thúc giục Triều Tiên dừng các vụ thử tên lửa, hạt nhân và Mỹ, Hàn Quốc nên kiềm chế việc tiến hành các vụ tập trận không quân không có dự kiến với quy mô chưa có tiền lệ vào tháng 12 năm nay vì điều này chỉ càng làm tình hình thêm xấu đi” – Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Trong khi đó, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon nói rằng “khả năng đàm phán với Triều Tiên đang ngày càng trở nên mong manh. Làm như vậy khi nước này đang tăng tốc phát triển tên lửa là điều không thực tế”.

“Với sự kết hợp với cộng đồng quốc tế, chính phủ sẽ tiếp tục tăng áp lực lên Triều Tiên lên mức độ cao nhất” – Thủ tướng Hàn Quốc nói và cho biết thêm rằng “có thêm những lệnh trừng phạt đơn phương chống lại Bình Nhưỡng” có thể là điều cần thiết.

Một số hình ảnh về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Tên lửa chuẩn bị được phóng
Tên lửa chuẩn bị được phóng
Tên lửa Hwasong-15 được xem là bay cao nhất
Tên lửa Hwasong-15 được xem là bay cao nhất 
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vui mừng sau vụ phóng tên lửa
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vui mừng sau vụ phóng tên lửa
Lãnh đạo Kim Jong un theo dõi vụ phóng qua màn hình
Lãnh đạo Kim Jong un theo dõi vụ phóng qua màn hình
Người dân Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa
Người dân Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa
Theo Sputnik/Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?