Nga tìm ra phương pháp thay thế vật liệu titan bằng nhôm trên máy bay

GD&TĐ - Các nhà khoa học thuộc Trường đại học tổng hợp nghiên cứu công nghệ quốc gia “MISiS” đã phát triển công nghệ in 3D vật liệu nhôm, trong đó độ cứng của sản phẩm cao hơn gấp 2 lần so với công nghệ chế tạo trước đây. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sustainable Materials and Technologies.

Nga tìm ra phương pháp thay thế vật liệu titan bằng nhôm trên máy bay

“Chúng tôi đã phát triển công nghệ nâng cao độ cứng của vật liệu composite nhôm bằng phương pháp in 3D với việc đốt cháy vật liệu nhôm bột. Các sản phẩm bị đốt cháy (bao gồm Nhôm Nitrit và Oxit nhôm) nhằm chuẩn bị đặc biệt cho quá trình thiêu kết tạo bề mặt phân nhánh với các lớp nano chuyển tiếp hình thành giữa các phần tử. Tính chất và cấu trúc đặc biệt của bề mặt cho phép các phần tử bám chắc vào nền của nhôm và kết quả làm tăng độ cứng của vật liệu composite gấp 2 lần.” – Người đứng đầu nhóm nghiên cứu Alexandr Gromov giải thích.

Các nhà khoa học cũng khẳng định rằng công trình này có thể sử dụng trong sản xuất các sản phẩm trong công nghiệp hàng không. Hiện nay phần lớn các chi tiết trên máy bay được chế tạo từ titan. Tuy nhiên do đây là vật liệu khó nóng chảy nên không thể sử dụng công nghệ in 3D.

Hiện nay vật liệu nhôm rất dể ứng dụng vào in 3D, cho phép chế tạo những chi tiết có hình dạng phức tạp với chi phí rẻ. Theo lời các nhà khoa học, công nghệ mới cho phép nâng cao độ cứng của chi tiết in bằng nhôm đạt đến độ cứng của titan.

Theo Arms-expo.ru

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.