Nga sẽ phản ứng gay gắt với hành động gây tổn hại của Mỹ

GD&TĐ - Hôm qua (1/9), Nga cho biết sẽ phản ứng gay gắt với bất kỳ biện pháp nào của Mỹ làm tổn hại họ. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Mỹ yêu cầu Moscow đóng cửa tổng lãnh sự quán của Nga ở San Franscisco và các tòa nhà ở Washington, New York.  

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov

Cảnh báo của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov trên đây được đưa ra khi Nga cho biết đang cân nhắc động thái của Mỹ khi buộc họ phải dừng 2 nhiệm vụ thương mại ở Mỹ cũng như ở lãnh sự quán San Francisco vào ngày 2/9.

“Chúng tôi sẽ phản ứng ngay khi phân tích xong” – Ông Lavrov nói với sinh viên ở Moscow – “Chúng tôi sẽ phản ứng gay gắt với những thứ gây tổn hại cho chúng tôi”.

Trong một diễn biến khác, một phụ tá hàng đầu ở Kremlin phàn nàn rằng cách làm của Hoa Kỳ đã đẩy mối quan hệ song phương vào tình thế không có lối ra và gây ra một loạt các biện pháp “ăn miếng trả miếng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức vào tháng 1 năm nay, khi đó ông nói rằng sẽ cải thiện các mối quan hệ của Mỹ - Nga vốn đang ở mức thấp sau thời kỳ chiến tranh lạnh. Tuy nhiên sau đó, các mối quan hệ đã trở nên căng thẳng khi các quan chức tình báo Mỹ nói rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhưng Nga phản đối điều này.

Trong khi đó ông Trump tự bác bỏ những cáo buộc rằng mình thông đồng với Nga và đã phải miễn cưỡng ký kết các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow do Quốc hội Mỹ soạn thảo.

Khi các biện pháp trừng phạt trên trở thành luật, Moscow yêu cầu Mỹ phải cắt giảm hơn một nửa số nhân sự ngoại giao và kỹ thuật của Nga xuống còn 455 người.

Hôm qua, ông Lavrov đã ám chỉ rằng Nga có thể xem xét cắt giảm thêm nhân sự đại sứ quán của Mỹ và cho rằng lần trước Nga đã hào phóng khi cho phép Washington giữ thêm “hơn 150 người”. Theo ông Lavrov, Nga đã cắt giảm để số người Mỹ ở Nga tương ứng với số nhà ngoại giao Nga ở Mỹ, nhưng Moscow đã hào phóng thêm 150 nhân sự Nga làm việc tại văn phòng đại diện của Nga ở Mỹ.

Ông Lavrov cho biết Moscow vẫn hy vọng có mối quan hệ tốt hơn và trách chính quyền ông Trump làm tình hình xấu đi.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ