Nga: Phương Tây chế tạo 100 chất độc gần giống Novichok

GD&TĐ - Ít nhất 100 chất hóa học có chứa chất tương tự với khí độc thần kinh Novichok đã được các nước phương Tây sản xuất từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước – một báo cáo trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ.  

Các điều tra viên làm việc tại nơi xảy ra vụ hạ độc ở Amesbury, Anh
Các điều tra viên làm việc tại nơi xảy ra vụ hạ độc ở Amesbury, Anh

Nga là một trong những quốc gia đầu tiên ký kết và thực hiện Công ước Vũ khí Hóa học ngày 13/1/1993 – Bộ Ngoại giao Nga cho biết và nói thêm rằng việc loại bỏ vũ khí hóa học của Nga đã được tiến hành qua sự kiểm soát quốc tế nghiêm ngặt nhất và đã hoàn thành vào 27/9/2017.

Ngày 11/10/2017, Tổng giám đốc của Ban thư ký Tổ chức Cấm vũ khí hóa học OPCW đã xác nhận việc loại bỏ vũ khí này ở Nga – Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

Kể từ khi hợp chất Novichok là một vấn đề đáng quan tâm, cấu trúc của nó đã được đưa ra trong cơ sở dữ liệu của Viện Tiêu chuẩn quốc gia Mỹ năm 1998.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng khoảng 20 nước phương Tây đã tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của chất Novichok. Thật khó có thể xác định loại chất độc có ở Salisbury từ quốc gia nào tới và các hợp chất này đã có mặt rộng rãi ở phương Tây.

Ngày 3/4, cựu điệp viên hai mang của Nga Sergey Skripal và con gái ông đã bị hạ động bởi một chất độc thần kinh ở Salisbury, Anh. Các nhà chức trách Anh nói rằng Moscow đứng sau vụ việc này và Anh đã đi đầu các nước châu Âu trong việc trục xuất hàng loạt các nhà ngoại giao Nga về nước.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…