Nga không phục báo cáo mới nhất của OPCW về vũ khí hóa học ở Syria

GD&TĐ - Nga đã nghiên cứu báo cáo mới nhất của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) về vụ việc 7/4 tại Douma của Syria và đưa ra một số câu hỏi cho các tác giả của bản báo cáo này – một quan chức Nga vừa cho biết.

Cuộc tấn công của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria ngày 14/4
Cuộc tấn công của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria ngày 14/4

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương Mại Nga Georgy Kalamanov cho rằng các cuộc điều tra của OPCW ở Syria được tiến hành từ xa và thiếu minh bạch. Bên cạnh đó, những quy định về thu thập và lưu trữ bằng chứng cũng bị vi phạm.

“Nhiệm vụ tìm sự thật (FFM) nhằm đưa ra thực tế về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria đã không tuân thủ theo các tiêu chuẩn mà Công ước vũ khí hóa học đặt ra” – ông nói.

ặc biệt, bản báo cáo đề cập tới các vấn đề an ninh, yếu tố khiến FFM không thể tới Douma trong vòng một tuần. Báo cáo đề cập một vụ việc mà trong đó phiến quân nã súng vào một nhóm điều tra. Chúng tôi nhớ rằng khi đó, các quan chức phương Tây đã tung tin về những giả định rằng người Nga đã cố gắng làm chậm công việc điều tra bằng cách không đảm bảo mức độ an ninh cần thiết
Thứ trưởng Georgy Kalamanov

Thứ trưởng Nga còn cho rằng, vì một số lý do, bản báo cáo đã không đề cập tới vụ tấn công bằng tên lửa ngày 14/4 do một nhóm nước phương Tây tiến hành, cũng gây cản trở cho nhiệm vụ của OPCW.

“Bản báo cáo không đề cập tới cuộc họp ngày 26/4 tại trụ sở của OPCW, với sự tham gia của một số người đã chứng kiến việc tổ chức phi chính phủ nổi tiếng là Mũ trắng đang làm video giả. Nhóm các nước phương Tây đã đưa ra một tuyên bố trước cuộc họp trên, cho rằng Nga đã cản trở công việc FFM bằng cách đưa một nhóm người làm chứng quan trọng tới Hague (Hà Lan). Điều này hoàn toàn không đúng. Ngược lại, 7 người trong nhóm này đã được FFM hỏi trước cuộc họp, những người còn lại cũng sẵn sàng trả lời câu hỏi. Tuy nhiên, bản báo cáo không hề đề cập tới thông tin có được từ những nhân chứng này” – quan chức Nga nói tiếp.

“Chúng tôi hy vọng FFM sẽ có thể rút ra các kết luận có liên quan và khiến cuộc điều tra về vụ việc này tuân theo các yêu cầu của công ước” – ông Kalamanov nói.

Một số tổ chức phi chính phủ, bao gồm Mũ trắng, nói rằng vũ khí hóa học đã được dùng ở Đông Ghouta, Syria ngày 7/4. Các đại diện của Trung tâm Hòa giải Syria của Nga đã tìm kiếm Douma vào ngày 9/4 và không tìm thấy bất kỳ dấu vết gì của việc sử dụng vũ khí hóa học. Ngày hôm sau, OPCW đã quyết định đưa các chuyên gia tới Syria để kiểm tra những thông tin về khả năng sử dụng vũ khí hóa học tại đây.

Đoàn thanh tra của OPCW đã tới Damascus ngày 14/4. Vài giờ trước khi tới, Mỹ, Anh và Pháp đã tiến hành một đợt không kích lớn vào Syria. Nga cho rằng họ đã dùng báo cáo về vụ việc trên như cái cớ để tấn công Syria mà không có sự phê chuẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Theo Bộ Quốc phòng Nga, hàng phòng vệ Syria đã bắn hạ 71 trong số 103 tên lửa bắn vào các cơ sở hạ tầng của Syria, 3 thường dân cũng bị thương vì đợt tấn công này.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ