Nga dọa sẽ đáp trả "tương xứng" với lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Nếu Mỹ quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, nước Nga sẽ đáp trả “tương xứng”.

Nga dọa sẽ đáp trả "tương xứng" với lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Theo Xinhuanet, Moscow sẽ đáp trả “tương xứng” nếu Mỹ quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga. Tuyên bố này đã được nhà ngoại giao Nga đưa ra vào ngày 17/10 trong bối cảnh căng thẳng giữa hai cường quốc này đang leo thang quanh vấn đề Syria.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Ryabkov khẳng định: "Mọi hành động thù địch nào nhằm vào Nga sẽ đều bị đáp trả.”

Nga doa se dap tra

Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Ryabkov.

“Tôi muốn nhắc lại rằng Moscow đã hơn một lần cảnh báo rằng câu trả lời không nhất thiết phải mang tính "ăn miếng trả miếng," nhưng nó sẽ là tương xứng.", ông Sergei Ryabkov khẳng định.

Vào ngày 16/10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ đang cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

Trước đó Washington và các đồng minh đã áp đặt một số vòng trừng phạt đối với Nga nhằm trả đũa việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và dính líu đến cuộc xung đột vũ trang ở miền Đông Ukraine.

Việc sáp nhập Crimea đẩy quan hệ Nga với các nước phương Tây xuống mức thấp nhất sau Chiến tranh Lạnh.

Tháng 7 năm ngoái, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với một loạt tổ chức và cá nhân của Nga và Ukraine, liên quan tới cuộc khủng hoảng tại quốc gia Đông Âu này.

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa 26 cá nhân và tổ chức vào "danh sách đen" bị phong tỏa tài sản ở Mỹ, đồng thời cũng cấm người Mỹ kinh doanh với những đối tượng này.

Trong số đó, 13 đối tượng bị trừng phạt do “hỗ trợ” những đối tượng khác tránh các lệnh trừng phạt trước đây; 5 người là cựu quan chức Ukraine dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovych.

Mới đây Bộ Tài chính Mỹ cũng đã công bố danh sách trừng phạt thêm hàng chục cá nhân và 7 công ty Nga đang phụ trách xây một cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea.

Trước đó, cơ quan này đã công bố danh sách trừng phạt bao gồm 11 quan chức Crimea và các công ty con của Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom. Lần này Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt thêm 7 công ty liên quan trực tiếp đến việc xây dựng 19 km đường bộ và đường sắt bắc qua eo biển Kerch, còn được biết đến là “cây cầu của Putin” như cách gọi của nhiều người Nga.

Ngày 15/9 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố quyết định gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và một số thực thể của Nga và Ukraine.

Với quyết định trên, các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào các cá nhân và thực thể Nga và Ukraine sẽ kéo dài đến hết ngày 15/3/2017.

Việc EU gia hạn các biện pháp trừng phạt lần này thực chất gia tăng áp lực lên các biện pháp trừng phạt trước đó của EU nhằm vào lĩnh vực quốc phòng, tài chính và năng lượng của Nga.

Trong hành động đáp lại sự trừng phạt của Mỹ và phương Tây, Nga đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ những nước áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga sau bước đi của Mỹ.

Theo Người Đưa Tin

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ