Nga đề nghị Mỹ đưa ra lệnh cấm triển khai tên lửa sau khi Washington rút khỏi INF

GD&TĐ - Hôm nay (2/8), chính quyền TT Trump đã quyết định rút hoàn toàn khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) – một hiệp ước vũ khí lớn có từ thời Chiến tranh Lạnh. Trước tình hình này, Nga đã kêu gọi Mỹ thực hiện lệnh cấm triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung.  

Nga đề nghị Mỹ đưa ra lệnh cấm triển khai tên lửa sau khi Washington rút khỏi INF

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tuyên bố rằng Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước INF ký năm 1987.

Về phần mình, thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói “chúng tôi đề nghị Mỹ và các thành viên NATO xem xét tuyên bố lệnh cấm triển khai tên lửa tầm trung”.

“Lệnh cấm này sẽ tương đương với điều mà TT Putin đã đưa ra, theo đó nếu Mỹ không triển khai thiết bị này ở một số khu vực nhất định, Nga cũng sẽ không làm điều tương tự” – ông Ryabkov nói thêm.

Washington từ lâu đã buộc tội Moscow vi phạm INF với hệ thống tên lửa mặt đất 9M729 – điều mà Nga phủ nhận.

Tháng 3, TT Putin tuyên bố Nga cũng rời INF và tìm cách phát triển tên lửa tầm trung để đáp lại những gì ông cho là tương tự các dự án ở Mỹ, gây lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov cũng nghi ngờ về lời hứa của NATO về việc không triển khai tên lửa hạt nhân ở châu Âu.

“Đến nay, các thành viên NATO đã đảm bảo với chúng tôi là không có kế hoạch về khả năng triển khai những thiết bị hạt nhân như vậy” – ông nói – “Tuy nhiên, những đảm bảo như vậy không đáng tin cậy khi Liên minh này  liên tục vi phạm lời hứa của chính mình trước đây và thay đổi kế hoạch của họ”.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức cao cấp Mỹ giấu tên nói rằng  trong những tháng tới, Mỹ sẽ có thử nghiệm ban đầu theo kế hoạch đối với tên lửa tầm trung.

Nguồn tin trên sau đó cũng cho biết Moscow đã vi phạm hiệp ước, triển khai tên lửa hành trình trên khắp cả nước, kể cả ở phía tây, “với khả năng tấn công vào các mục tiêu quan trọng ở châu Âu”.

Theo 112UA/Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...