Nga công bố lời khai của chỉ huy tàu Ukraine bị bắt

GD&TĐ - Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đã công bố clip trong đó một sĩ quan Ukraine bị bắt nói rằng anh ta công nhận các hành động của hải quân Ukraine trong vụ việc xảy ra ở eo biển Kerch mang bản chất khiêu khích.  

Một số tàu Ukraine đang hướng về eo biển Kerch
Một số tàu Ukraine đang hướng về eo biển Kerch

Theo FSB, sĩ quan trong video là Volodymir Lesovoy – chỉ huy một tàu hậu cần tại căn cứ hải quân Yug thuộc Hải quân Ukraine.

“Tôi đã cố ý bỏ qua yêu cầu dừng lại (của Nga) được truyền đi ở tần số VHF. Tại thời điểm làm nhiệm vụ, chúng tôi có một số vũ khí nhỏ và súng máy cỡ lớn, đạn dược trên tàu” – Lesovoy nói trong video nhưng không nêu cụ thể con tàu mà anh ta đã ở trên đó.

“Tôi biết rõ rằng hành động của Hải quân Ukraine ở eo biển Kerch là khiêu khích” – anh ta nói và cho biết thêm rằng anh đang thực hiện lệnh với vai trò là một sĩ quan cấp dưới đưa tàu từ cảng Odessa tới cảng Mariupol.

Hôm 25/11, tàu Berdyansk, Nikopol và Yany Papu của Ukraine được cho là đã đi qua lãnh hải Nga. Theo FSB, những con tàu này đã hướng về eo biển Kerch – một lối vào biển Azov, tại đây, các tàu này bị Nga bắt giữ vì không tuân thủ yêu cầu dừng lại.

Để đáp trả lại, giới chức Ukraine đã quyết định áp đặt thiết quân luật tại một số khu vực lựa chọn của Ukraine dọc theo biên giới Nga cũng như dọc theo bờ biển Đen và biển Azov trong vòng 30 ngày.

7 giờ sáng ngày 25/11 (giờ Nga), 3 tàu của Hải quân Ukraine đi qua biên giới biển của Nga tại Biển Đen, hướng về eo biển Kerch. Cơ quan an ninh Nga FSB cho rằng lần này Ukraine không thông báo trước cho phía Nga như những lần trước đó.  Sĩ quan Nga yêu cầu các tàu Ukraine rời khỏi lãnh hải Nga nhưng các tàu Ukraine không tuân thủ.

11h30, thêm 2 tàu của Ukraine rời cảng Berdyansk trên biển Azov và hướng về phía eo biển Kerch, nhưng 2 tàu này cuối cùng đã quay trở về cảng.

Nga triển khai tàu chở hàng lớn cùng các tàu quân sự hộ tống chặn lối vào duy nhất qua eo biển Kerch. Nga cũng đưa máy bay tới để tăng cường an ninh tại khu vực các tàu Ukraine đã xâm phạm lãnh hải.

Các tàu Ukraine vẫn tiếp tục hành trình mà họ khẳng định đã thông báo cho Nga. Cuối cùng, FSB cho biết các tàu Nga đã phải nổ súng vào 3 tàu Ukraine vì các tàu này không dừng cuộc hành trình. Kết quả là 3 thủy thủ Ukraine bị thương và được điều trị, đồng thời các tàu Ukraine đã bị Nga bắt giữ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ