(GD&TĐ) – Nguyên nhân vụ tai nạn máy bay làm thiệt mạng Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski được cho là do đội bay đã từ chối đổi hướng máy bay sang sân bay khác vì áp lực tránh làm phật ý tổng thống.
Chiếc máy bay chở Tổng thống Ba Lan gặp tai nạn vào tháng 4 năm ngoái |
Hôm nay (12.1), chủ tịch Ủy ban hàng không liên bang (IAC) Tatyana Anodina đã đưa ra thông tin về báo cáo cuối cùng của cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay vào tháng 4 năm ngoái gần Smolensk, làm chết tất cả 96 bao gồm cả Tổng thống Ba Lan Kaczynski và các nhà lãnh đạo khác.
Người đứng đầu IAC phát biểu tại một cuộc họp báo rằng phi hành đoàn của chiếc Tu-154 đã từ chối hướng về một sân bay khác do lo ngại phản ứng tiêu cực từ Tổng thống Kaczynski. Hộp đen của chiếc máy bay không ghi lại lệnh yêu cầu máy bay hạ cánh tại Smolensk của Tổng thống. Tuy nhiên, nó lại cho thấy các thành viên của phi hành đoàn sợ Tổng thống sẽ giận nếu họ không hạ cánh.
“Ông ấy sẽ điên len”, tiếng của một người trong những phi hành đoàn được hộp đen ghi lại.
Bà Anodina cũng nói rằng sự có mặt của các quan chức cao cấp, bao gồm chỉ huy không lực trong buồng lái đã tạo ra áp lực tâm lý cho phi hành đoàn và ảnh hưởng đến quyết định hạ cánh ở Smolensk.
Bản báo cáo còn cho biết các điều tra viên đã phát hiện cồn trong máu của chỉ huy không lực Ba Lan. Trong khi đó, bà Anodiva dẫn lời báo cáo nói rằng có sai sót trong việc đào tạo phi hành đoàn. “Có những sai sót nghiêm trọng về sự chuẩn bị của phi hành đoàn và việc kiểm soát chuyến bay” – bà nói.
Thêm nữa, bản báo cáo cũng khẳng định không có vụ nổ hay vụ hỏa hoạn nào trước khi xảy ra tai nạn. “Ủy ban kỹ thuật thấy rằng chiếc máy bay vẫn trong điều kiện hoạt động được trước khi cất cánh từ Warsaw. Không có hỏng hóc ở máy bay, động cơ hay các hệ thống khác trong chuyến bay” – bà Anodina nói. Đồng thời bà cũng cho biết IAC sẵn sàng chấp nhận bất cứ cuộc điều tra quốc tế nào về bản báo cáo trên và nhấn mạnh rằng không hề có áp lực nào được đặt lên IAC trong suốt cuộc điều tra.
Hôm nay, IAC đã nói trên trang web của mình rằng đã chuyển bản báo cáo cuối cùng cho đại diện được ủy quyền của Ba Lan thông qua đại sứ quán Ba Lan tại Nga.
Trong tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã bác bỏ bản thảo của bản báo cáo cuối cùng, cho rằng cuộc điều tra là “không chấp nhận được”.
Các nhà chức trách Nga đã hứa trong tháng 10 năm ngoái rằng họ sẽ không công bố những gì phát hiện được cho tới khi Ba Lan đưa ra ý kiến.
Theo những phát hiện ban đầu được đưa ra đầu năm ngoái, phi hành đoàn đã phớt lờ lời cảnh báo rằng điều kiện sương mù dày đặc không phù hợp cho việc hạ cánh.
Cẩm Nhung (Theo Xinhua)