New Zealand tố cáo Google “coi thường” luật pháp

GD&TĐ - “Gã khổng lồ công nghệ” Google bị cáo buộc đã không tôn trọng luật pháp New Zealand, do từ chối thay đổi chính sách sau khi vi phạm luật liên quan đến một vụ án giết người.

Bộ trưởng Tư pháp New Zealand chỉ trích Google vì coi thường luật pháp New Zealand trong trường hợp của du khách Grace Millane
Bộ trưởng Tư pháp New Zealand chỉ trích Google vì coi thường luật pháp New Zealand trong trường hợp của du khách Grace Millane

Tháng 12 năm ngoái, nghi phạm đến từ Auckland (27 tuổi) đã xuất hiện trước tòa với tội danh sát hại nữ du khách đến từ Anh - Grace Millane. Mặc dù tên của kẻ giết người không được công bố, nhưng nó lại xuất hiện trong email của Google có tên “những xu hướng tại New Zealand” và được gửi tới hàng nghìn người dùng.

Khi đó, các nhà điều hành Google đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Tư pháp New Zealand Andrew Little nhằm thảo luận về việc vi phạm; đồng thời, khẳng định sẽ giải quyết triệt để vấn đề.

Tuy nhiên, khi các quan chức New Zealand giám sát Google vào tháng 3 và một lần nữa là trong tuần này, tập đoàn cho biết không có kế hoạch thực hiện thay đổi.

Hôm 3/7, email từ Google cho biết: “Chúng tôi đã xem xét hệ thống của tập đoàn và nhận thấy tình hình năm ngoái tương đối đặc biệt vì đây là một vụ án cấp cao liên quan đến công dân nước ngoài”. Email cũng khẳng định, công ty luôn tôn trọng luật pháp New Zealand và “đã tham gia với các bên liên quan” để giải quyết vấn đề.

Đáp lại, Bộ trưởng Tư pháp Andrew Little cho rằng, Google đã coi thường luật pháp quốc gia và đó là điều “không thể chấp nhận được”.

Phát biểu với truyền thông, Thủ tướng Ardern cũng bày tỏ sự thất vọng trước phản ứng của Google. “Chúng ta luôn kỳ vọng rằng, luật của đất nước sẽ được duy trì. Bởi vậy, phản ứng từ Google thực sự gây thất vọng”.

Đầu năm nay, chính phủ New Zealand tuyên bố đang tìm cách khiến những “ông lớn công nghệ” như Facebook và Google trả thêm thuế về khoản thu nhập có được tại nước này.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ