“Nghiên cứu cho thấy một trong những đầu tư có lợi nhất mà chúng ta có thể tạo ra trong cuộc đời một đứa trẻ là chất lượng của việc giáo dục sớm”.
Tổng thống Obama nói và hứa sẽ họp liên minh các chính trị gia, doanh nghiệp các nhà hảo tâm để phát động chiến dịch mở rộng việc tiếp cận giáo dục trước tuổi đi học trên toàn nước Mỹ.
Tại thành phố New York, người giàu có thể gửi con vào các lớp mẫu giáo tại các trường tư danh tiếng thu phí 30.000 USD/ năm. Tuy nhiên, hàng chục ngàn gia đình khác lại không có chỗ trong các trường mẫu giáo công lập. Đây là vấn đề mà Thị trưởng De Blasio muốn giải quyết.
Lợi ích của GD mẫu giáo
Nhà kinh tế đoạt giải Nobel James Heckman đã đưa ra cách đo lường tác động của việc đầu tư cho GD. Ông nói cứ 1 USD đầu tư thêm cho GD trẻ em trước tuổi đến trường, sẽ cho lợi nhuận 7 USD.
Theo ông, “sức khỏe kém, tỷ lệ bỏ học, nghèo đói và tội phạm” tất cả đều có thể được giảm xuống bằng cách tạo điều kiện để các gia đình khó khăn tiếp cận với các lớp học mẫu giáo trong vòng 5 năm đầu đời của một đứa trẻ. Điều này có thể tiết kiệm 48.000 USD/1 đứa trẻ trong việc chi tiêu ngân sách công.
GS Heckman của trường ĐH Chicago cho biết giai đoạn đầu đời là khi não đang phát triển nhanh chóng và cũng là lúc sự hỗ trợ cho trẻ có hiệu quả nhất, đây cũng là thời điểm thích hợp để trẻ em có thể nuôi dưỡng thành “những công dân có ích”.
Ông cho rằng đầu tư vào giai đoạn đầu đời của trẻ còn là cách để tăng cường nền kinh tế.
Nghiên cứu của ĐH Rutgers, được tiến hành cho Viện Quốc gia về Nghiên cứu GD đầu đời, cho thấy 7 năm sau khi trẻ em rời trường mẫu giáo, lợi ích không nhỏ của thời gian này vẫn tồn tại trong việc học các môn ngôn ngữ, đọc hiểu và toán.
Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) ủng hộ việc đầu tư cho GD đầu đời, họ cho rằng nếu trẻ em được đi học mẫu giáo thì đến 15 tuổi sẽ vượt trội 1 năm so với những em khác.
Tuy nhiên, ông Andreas Schleicher của tổ OECD nói rằng phổ cập mẫu giáo là một ý tưởng tốt nhưng nó không phải là thuốc chữa bách bệnh cho sự yếu kém trong GD Mỹ.
“So sánh mức độ toàn cầu, Mỹ làm khá tốt trong vấn đề GD tiểu học, tạm ổn ở bậc THCS nhưng lại kém ở THPT. Nhưng đây không phải là vấn đề có thể sửa chữa bằng các trường mẫu giáo” – ông nói.
Có mục tiêu hay phổ cập?
Có những tiếng nói khác lưu ý đối với việc không nên coi GD mẫu giáo là thuốc chữa màu nhiệm cho các vấn đề trong GD. Ông Grover Whitehurst -Giám đốc Trung tâm Brown về Chính sách GD tại Viện Brookings đã cảnh báo về sự hăng hái quá mức đang lấn át bằng chứng.
Ông cho rằng có những kết quả lẫn lộn từ các loại trường mẫu giáo khác nhau và những người thành lập chính sách đang có những “bước đi dài về lòng tin” nếu họ khái quát quá lợi ích.
Ông đưa ra những câu hỏi về liệu rằng có nên dành việc chi tiêu trên cho những người khó khăn nhất, thay vì cho tất cả mọi người.
Những người kêu gọi có thêm các trường mẫu giáo nhấn mạnh rằng, theo tiêu chuẩn quốc tế thì Mỹ đã bị tụt hậu dài về phía sau.
Hầu hết các nước công nghiệp có tỉ lệ trẻ em học mẫu giáo cao hơn rất nhiều.
Họ cũng thường cấp tài chính có tập trung, trong khi đó những kế hoạch của Mỹ lại dựa vào một miếng chăn chắp lại của quỹ địa phương.
Ví dụ, ở Anh có 3 nơi gửi trẻ bán thời gian miễn phí cho tất cả em bé 3 và 4 tuổi. Ở Phần Lan, hầu hết trẻ em đều học mẫu giáo và các em chỉ đi học chính thức khi lên 7 tuổi.