Nếu trẻ chưa ngoan, chắc chắn cha mẹ đã sai ở đâu đó

GD&TĐ - Các cha mẹ thường hay có suy nghĩ, mình đã dạy con rất nhiều, đã chăm con rất cẩn thận, tại sao vẫn không được như mong muốn. Tuy nhiên, vì "cha mẹ là số phận của con cái" nên chắc chắn chúng ta đã sai ở đâu đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

TS. Vũ Thu Hương chỉ ra một cơ số lỗi mà cha mẹ có con ở lứa tuổi mầm non thường hay mắc phải, khiến quá trình giáo dục trẻ trở nên khó khăn hơn.

1. Luôn là tín đồ của các thiết bị điện tử. Sống trong môi trường toàn sóng điện từ, chắc chắn não trẻ sẽ bị ảnh hưởng. Gia đình nào bật ti vi hoặc sử dụng điện thoại nhiều thì não trẻ càng dễ bị tổn thương.

3. Luôn nghĩ trẻ như một cái máy nghiền thức ăn. Nhiều cha mẹ yêu cân nặng hơn sức khỏe của con, định nghĩa con béo là con khỏe. Không quan tâm cách con ăn có gây hại gì cho con không mà chỉ quan tâm là hôm nay đã nhồi được cho con mấy bữa, mấy bát.

Tư tưởng này dẫn đến việc ép con ăn thật lực chính là đã phá hỏng đi hệ tiêu hóa của con và gây cho con bệnh chán ăn.

4. Ôm ấp con suốt ngày. Nhiều cha mẹ bị nghiện con, ôm ấp nhiều quá tạo cho con tâm lý vỏ bọc. Điều này sẽ tạo ra tâm lý thiếu tự tin ở trẻ.

5. Luôn nghĩ rằng trẻ hiểu 100% những gì bố mẹ dạy bảo và… dạy liên tục bằng lời. Nhiều khi trẻ không hiểu tại sao lại bị mẹ quát mắng ầm ầm và chỉ sợ vì tiếng động, lời quát chứ không hiểu ý nghĩa của câu nói.

6. Rất thương xót con, không muốn con bị người khác phạt, … nhưng lại thấy cho con ăn đòn là bình thường. Từ tâm lý này, cha mẹ vừa dạy con không hiệu quả vừa làm con bị tổn thương liên tục vì đòn roi và quát mắng.

7. Làm gương xấu cho con. Khi con học theo thì đánh mắng nó. Bắt con chào trong khi bản thân lại không chào con. Con không chào thì quát mắng con ầm ầm. Nói tục thoải mái nhưng con… đương nhiên không được nói tục. Vứt rác lung tung khắp phố nhưng con mà ném rác ra nhà là mắng.

8. Cho con đến trường mầm non đột ngột. Từ lúc sinh ra con đã quen với môi trường gia đình và luôn có người bảo trợ. Việc chuẩn bị tâm lý cho con đi trẻ không được bố mẹ quan tâm mà còn gọi đi trẻ là ĐI BỘ ĐỘI.

9. Cáu gắt vì các vấn đề khác trong cuộc sống và dồn cơn tức giận lên con. Hãy nhớ, con hoàn toàn không có lỗi trong việc cah mẹ gặp chuyện bực mình ở cơ quan.

10. Coi việc dạy bảo và chăm sóc con cái là của các mẹ. Nếu các mẹ làm không tốt là do các mẹ quá kém cỏi. Việc của bố là đi kiếm tiền và các việc ngoài xã hội. Điều này làm tăng cường ức chế của mẹ và con càng dễ bị ăn đòn.

TS. Vũ Thu Hương.
TS. Vũ Thu Hương.

11. Không dứt khoát và nói không làm. Dọa con thì rất khiếp đảm nhưng không dám thực hiện. Vài lần con bắt thóp, chả sợ gì cái lời dọa nạt đó. Khi con hư như vậy thì kết tội con lì lợm và kết cục là con vẫn bị ăn đòn.

12. Hay lôi ma quỷ, các chú công an, các ông bà già ra dọa con... làm cho con cảm thấy thế giới thật đáng sợ. Điều này xảy ra thành lệ luôn mà các cha mẹ vẫn thắc mắc tại sao con thiếu tự tin?

13. Con mắc các bệnh tâm lý mà cha mẹ không hay biết. Ví dụ: cắn móng tay và mút tay là biểu hiện cô đơn. Không xử lý triệt để các tật xấu này của con ngay từ khi mới bắt đầu mà để cho đến khi thành thói quen xấu rồi thì lại đánh con tơi bời.

14. Nói dối như cuội. Luôn có suy nghĩ con nó bé, không nhận ra lời nói dối. Thế là nói tơi bời và nhiều khi bốc phét tung tóe. Đến lúc con bắt chước thì lại đánh và mắng con dối trá.

15. Luôn có suy nghĩ là con còn bé nên chưa vội dạy. Dĩ nhiên là con chưa biết thì phải dạy cho biết. Nhưng dạy con phải dạy từ các hành vi sống của mình, từ các luật lệ nhỏ nhưng nghiêm túc của gia đình chứ không phải roi vọt. Con càng nề nếp

16. Nghĩ giao việc nhà là bóc lột sức lao động. Vì thế, không giao việc nhà cho con, không yêu cầu con giúp đỡ mọi người. Đến khi con ích kỉ thì mắng mỏ, xúc phạm nhân cách của con.

17. Giao việc nhà thì trả lương cho con. Đến lúc con lớn lên, làm việc gì cũng đòi trả lương, sống ích kỉ, không thích cống hiến cho cộng đồng thì lại mắng con.

18. Không cho con chơi cát, chơi thể thao. Con tích lũy năng lượng rất nhiều do được bồi dưỡng thật lực nhưng không có các hoạt động để xả ra. Khi con dư năng lượng, nghịch phá trong nhà thì lại kết tội là con NGHỊCH quá, PHÁ quá và đánh mắng con.

19. Không đọc truyện cho con, không kích thích con đọc sách.

20. Quá ham thành tích và mê các quảng cáo về giáo dục sớm, phát triển kỹ năng sớm.

21. Không dạy con các quy tắc ứng phó với các tình huống nguy hiểm. Con cần biết trước và cần có kĩ năng thành thục về việc này để khi xảy ra sự cố là tự con xử lý tốt luôn, ngay từ tuổi lên 3.

22. Bắt con vui vẻ hòa đồng với hết mọi người mà không dạy con các nguyên tắc tự bảo vệ bản thân khỏi nạn xâm hại, bắt cóc, lạm dụng.

23. Dành quá ít thời gian cho con.

24. Không dạy con đi ngủ sớm. Con thức khuya thành nếp. Nề nếp sinh hoạt của con lệch lạc ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

25. Không dạy con tự chăm sóc bản thân. Con về là đợi cha mẹ hầu hạ. Đến khi con quá ỉ lại thì lại mắng đánh con.

26. Không dạy con văn hóa không làm phiền người khác. Khi có xích mích do trẻ con gây ra thì đổ lỗi cho người khác là thiếu bao dung và thông cảm với trẻ con.

27. Bắt con học trước tuổi. Luôn nghe lời rỉ tai của các bạn bè, ép con học làm cho con sợ học. Thuê người dạy con học đọc học viết để đem khoe mà chẳng quan tâm là tâm lý và trí não của con bị ảnh hưởng thế nào về chuyện học trước này.

28. Không tìm hiểu trước về trường lớp tiểu học. Đến khi con đổi cấp từ mầm non lên tiểu học rất nhiều bỡ ngỡ, gây ảnh hưởng tâm lý của cả con và cha mẹ.

TS. Vũ Thu Hương khuyến cáo các cha mẹ nên lưu ý tránh tối đa các lỗi thường gặp kể trên để nuôi dạy con đúng cách, phát huy tối đa tiềm năng của trẻ, cho con một tuổi thơ hồn nhiên, tạo nền tảng tốt để phát triển trong tương lai. Cha mẹ càng bớt các lỗi thì con càng có cơ hội rèn luyện sự tự lập, tự tin và vững vàng trước các tình huống cần xử trí ở tuổi trưởng thành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ