Nếu Trái Đất không có nước và cây xanh...

GD&TĐ - Có khi nào bạn tự hỏi, Trái Đất sẽ ra sao nếu không có nước và cây xanh?

Nếu Trái Đất không có nước và cây xanh...

Tầm quan trọng của nước

Mọi sinh vật sống trên Trái Đất đều cần nước để tồn tại. Đó cũng là lí do chúng ta luôn trong tình trạng cần nước mỗi ngày. Nước chiếm khoảng 65% khối lượng của cơ thể người trưởng thành và nó là chất dung môi "chung" mang các dưỡng chất và hoóc-môn đi đến mọi cơ quan nội tạng, điều hòa nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp gối và thậm chí là mắt.

Con người thải ra khoảng 1,5 lít nước tiểu hằng ngày, và thải ra 1 lít nước còn lại thông qua hơi thở, mồ hôi và phân; cơ thể sau đó phải cần bù đắp lượng nước này. Não của chúng ta sẽ phát ra tín hiệu "khát nước" khi cơ quan thụ cảm của não đo được lượng nước trong máu thấp hơn mức quy định. Ví dụ như khi đổ mồ hôi, lượng máu và huyết áp trong cơ thể sẽ giảm, não lúc đó phát ra tín hiệu "Uống nước ngay!". Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra trong cơ thể nếu bạn không đáp ứng được nhu cầu của não khi không uống nước?

Dấu hiệu của sự mất nước đầu tiên chính là khô miệng, sau đó nước tiểu sẽ tối màu lại và mùi nặng hơn vì cơ thể đã mất khả năng giữ nước. Não lúc đó sẽ bị ảnh hưởng, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, phản ứng chậm và giảm khả năng cảm thấy đau. Thực tế, lúc thiếu nước thì não teo lại, nếu không được cung cấp nước trong 1-2 ngày, bạn sẽ dừng tiểu, gặp khó khăn khi nuốt, các cơ bắp bị co thắt và buồn ói.

Người thiếu nước trong thời gian dài sẽ bị suy não, không còn cảm thấy muốn ăn và máu sẽ giảm thiểu mức độ chảy dưới da để ngăn ngừa sự thất thoát nhiệt năng, nhưng đồng thời nhiệt độ bên trong cơ thể cũng tăng lên. Đó là lí do người thiếu nước trông rất "xanh xao". Khi không được cung cấp nước trong 3-5 ngày, cơ thể và não sẽ dừng hoạt động và chúng ta sẽ khó sống sót được khi đến mức này.

Không như nguồn không khí chúng ta đang thở, chỉ 2,5% số lượng nước trên Trái Đất là nước uống được. Phần lớn nguồn nước này chứa trong băng và các mạch nước ngầm, khiến lượng nước con người sử dụng được chỉ còn lại 1%. Hơn nữa, số nước còn lại được dùng chủ yếu cho việc tưới cây trong nông nghiệp và làm mát hệ thống nhà máy nhiệt điện. Ngoài ra, rất nhiều người trên thế giới đang phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm cách để giải quyết vấn nạn trên. NASA đã tìm ra cách để các phi hành gia có thể lọc chính nước tiểu của họ để uống. Tuy nhiên vẫn chưa có cách nào triệt để và hiệu quả để lọc nước số lượng lớn. Vì thế trong thời điểm hiện tại, chúng ta hãy tiết kiệm nước khi có thể!

Vai trò của cây xanh


Để nói về vai trò của cây xanh, chúng ta cần quay ngược thời gian lại hàng chục triệu năm trước. Theo nhiều học giả, sau khi thời đại hoàng kim của khủng long sụp đổ, có 1 loài chuột nhỏ giống động vật có vú (nay được biết đến như một Prosimian - loài bán hầu) đã rời bỏ mặt đất và chọn cuộc sống mới trên cây. Cuối cùng, sau hơn 50 triều năm, loài này trở lại mặt đất và trở thành tổ tiên của loài người. Thời gian sống trên cây vô cùng quan trọng. Chính khoảng thời gian này đã giúp chúng phát triển thể chất, thúc đẩy sự gia tăng kích thước ngoại hình ngoài cũng như sự phát triển tay, chân, tầm nhìn xa và hoạt động não. Như vậy, loài bán hầu (Prosimian) đã trở thành khỉ (simian).

Đối với con người, cây cối còn hữu dụng hơn thế. Chúng cung cấp vật liệu xây dựng, nguyên liệu cháy, làm chậm dòng chảy bằng cách hấp thụ nước, ngăn lũ quét, xói mòn đất,... Điều quan trọng hơn cả là thực vật được ví như lá phổi của hành tinh xanh, chúng hấp thụ CO2 và thải ra O2, tạo ra 1 lượng lớn không khí trong lành cho nhân loại. Ngoài ra, chúng còn cung cấp nguyên liệu để sản xuất giấy. Không có cây cối, thì không có giấy, không có giấy gần như không có tri thức, không có lịch sử.

Cây cối quan trọng như vậy nhưng dường như con người vẫn chưa đánh giá được đúng giá trị của chúng. Với sự bùng nổ lớn, dân số thế giới đã vượt qua con số 7 tỷ người (7.021.836.029 người vào 1/7/2012). Càng nhiều người thì càng nhiều nhu cầu về các sản phẩm từ cây cối (nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng...) hơn. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta "tàn sát" nhiều cánh rừng hơn trong khi số lượng cây được tái trồng không đáng bao nhiêu.

Nếu không có cây cối, 99% con người không thể tồn tại ngoài tự nhiên vì không khí lúc này không thích hợp cho việc hô hấp. Bất cứ khi nào ra ngoài, nam hay nữ, già hay trẻ cũng đều phải mang theo mặt nạ dưỡng khí để có thể lọc được chút ít Oxy còn xót lại trong không khí lúc này.

Nếu vẫn có thể sống sót sau sự khủng hoảng không khí "bẩn" thì bạn sẽ tiếp tục phải đối diện với 1 tác động khác không kém phần nguy hiểm, đó là đất đai cằn cỗi. Nếu bạn nghĩ điều có vẻ quá bình thường và chẳng liên quan gì tới mình thì bạn đã nhầm. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, có đến 2,5 tỷ người (hơn 1/3 dân số thế giới) phụ thuộc vào nông nghiệp. Như vậy, không có cây cối, đất đai sẽ cằn cỗi, ít dinh dưỡng, dẫn đến việc trồng trọt đi xuống, lương thực thiếu thốn trầm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến "miếng ăn" của chúng ta.

Theo Genk

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.