Nếu mũi xuất hiện 4 dấu hiệu lạ này chứng tỏ sức khỏe của bạn đang có vấn đề, đừng chủ quan

GD&TĐ - Nếu gặp phải tình trạng chảy máu mũi đột ngột, không ngửi được mùi hương, hay sưng đỏ mũi... thì bạn không nên chủ quan bỏ qua vì nhiều khả năng, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe đang ngầm phát triển trong cơ thể bạn...

Nếu mũi xuất hiện 4 dấu hiệu lạ này chứng tỏ sức khỏe của bạn đang có vấn đề, đừng chủ quan

Mũi đỏ

photo1536749058492-15367490584921097087049
Nếu gặp phải biểu hiện mũi đỏ rộp lên hoặc phần da mũi bị dày hơn bình thường thì đó có thể là do bệnh mũi sư tử (Rhinophyma). Người mắc phải căn bệnh này thường cảm thấy khó thở, hình dạng mũi cũng thay đổi và bệnh thường gặp nhiều ở nam giới hơn nữ giới.

Chảy máu mũi

cac-trieu-chung-ung-thu-mui-xoang-giai-doan-dau-1

Một số người thường gặp phải tình trạng chảy máu mũi do không khí khô nên khiến niêm mạc bên trong mũi thiếu độ ẩm, nứt nẻ và dễ bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, đây cũng có thể là biểu hiện của hội chứng giãn mao mạch xuất huyết - một dạng rối loạn di truyền hiếm gặp có thể gây chảy máu mũi và làm suy yếu mạch máu.

Bên cạnh đó, nếu bạn có thói quen ngoáy mũi hay sử dụng bình xịt mũi hoặc thuốc làm loãng máu cũng có thể gây ra tình trạng chảy máu mũi. Vậy nên, tốt nhất là bạn nên chủ động đi khám sức khỏe để tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

Không ngửi được mùi

T11-hat-hoi
Khi nhận thấy mình không thể ngửi được mùi hương xung quanh thì nhiều khả năng, bạn có thể đang mắc phải một trong 3 vấn đề sức khỏe sau đây:

- Bệnh tiểu đường: Nếu lượng đường trong máu tăng cao thì nó có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan, mạch máu và dây thần kinh của bạn, từ đó khiến bạn khó ngửi được các mùi xung quanh mình.

- Polyp mũi: Polyp mũi không phải một khối u ác tính mà chỉ là khối u mềm, không gây đau. Tuy nhiên, nó có thể gây ra tình trạng không ngửi được các mùi. Để loại bỏ tình trạng này thì bạn phải nhờ đến các phương pháp phẫu thuật hoặc dùng thuốc điều trị.

- Bệnh thoái hóa thần kinh: Tình trạng mũi không ngửi được các mùi cũng có thể là do bệnh Alzheimer hoặc bệnh Parkinson gây ra. Cho dù những căn bệnh này có khó chữa thì bạn vẫn nên tìm bác sĩ chuyên khoa để được điều trị giảm bớt các triệu chứng khó chịu.

Màu sắc của nước mũi khác thường

xu-ly-tre-khi-bi-vat-la-roi-vao-tai-mui-ava-2a00d

Nếu nước mũi của bạn trong suốt thì đó là một biểu hiện hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu mũi có màu xanh lá cây hoặc vàng thì nó lại là dấu hiệu bạn đang bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Còn nếu nước mũi có màu nâu thì nó là do bạn đã hít quá nhiều không khí ô nhiễm môi trường từ bên ngoài. Đặc biệt, nếu nước mũi có màu đen thì đó là một dấu hiệu cảnh báo hệ hô hấp của bạn đang gặp vấn đề do hít bụi quá mức.

Nếu gặp phải 1 trong những dấu hiệu này bạn nhất định không được chủ quan cho qua. Hãy đi gặp bác sĩ để kiểm tra về tình trạng sức khỏe của mình một cách thường xuyên hơn nhé!

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ