Nếu không có đỡ đầu: Iran và Israel - ai mạnh hơn?

GD&TĐ - Vùng Trung Đông đang bị đe dọa bởi một cuộc chiến mới có quy mô lớn, so với cuộc chiến tranh dân sự ở Syria thì có thể nói cuộc chiến Syria chỉ là cuộc xung đột nhỏ.

Xe tăng Iran trên chiến trường.
Xe tăng Iran trên chiến trường.

Iran và Israel đang đứng trên bờ vực chiến tranh, sẽ là cuộc chiến giữa hai nước có lực lượng quân sự tương đối mạnh và được hậu thuẫn bởi những cường quốc mạnh nhất thế giới là Nga và Mỹ. Nếu cuộc đụng độ xảy ra, chiến trường được lựa chọn sẽ là lãnh thổ Syria.

Trên thực tế, cuộc chiến giữa Iran và Israel vẫn đang diễn ra dưới hình thức các cuộc công kích hàng không và tên lửa tầm xa. Israel được đánh giá là một trong những quốc gia có quân đội mạnh nhất và khả năng chiến đấu tốt nhất trên thế giới, nhưng quân đội Iran cũng không phải là “dạng vừa”, đặc biệt dân số Iran gấp 10 lần dân số Israel, do đó việc huy động lực lượng rõ ràng Iran có lợi thế hơn rất nhiều.

Xe tăng Iran trên chiến trường
 Xe tăng Iran trên chiến trường

Hiện nay biên chế lực lượng quân đội Iran khoảng 934 nghìn người, có thời điểm lên đến 1 triệu người. Còn lực lượng của Israel chỉ có 615 nghìn. Nếu thoạt nhìn có thể thấy sự chênh lệch rất lớn về tương quan lực lượng, tuy nhiên với kỹ năng tác chiến vượt trội của quân đội Israel thì khoảng cách đó dễ dàng được san bằng. Tuy nhiên xét về mặt nguồn lực quân sự thì Iran gấp hàng chục lần so với Israel.

Những cuộc chiến trước đây, sự vượt trội về số lượng vẫn đang chiến thắng chất lượng. Tuy nhiên, công nghệ, vũ khí và sự huấn luyện kỹ càng, đặc biệt sự hậu thuẫn từ quốc tế khiến cho Israel chiếm ưu thế hơn so với Iran. Phía Israel được hậu thuẫn từ phía Mỹ và Châu Âu, còn phía Iran được hậu thuẫn bởi Nga và lực lượng đánh thuê từ Iraq, Afghanistan, Pakistan, Liban.

Iran đã tận dụng rất tốt sự hỗ trợ từ các quốc gia và lính đánh thuê. Vì vậy trong cuộc chiến giữa Iran với Israel, nguồn lực hỗ trợ này sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên chúng ta vẫn trông chờ vào những chiến thuật đa dạng hơn.

Bên cạnh đó, quân đội Iran cũng đang đầu tư một nguồn lực rất lớn vào việc tăng cường sức mạnh quân đội, đặc biệt trong chế tạo tên lửa. Hiện nay, có khoảng 16 tên lửa mới và hệ thống pháo binh đang được các kỹ sư của Iran nghiên cứu chế tạo, và một vài trong số chúng đã được đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên trong thời gian gần, Iran vẫn thua Israel trong các lĩnh vực kỹ thuật quân sự, huấn luyện binh sỹ và chuẩn bị nhân lực. Tuy với lực lượng đông đảo, nhưng không phải tất cả người dân Iran đều sẵn sàng hi sinh cho lý tưởng bảo vệ Tổ quốc.

Ngay cả trong cuộc chiến kéo dài 9 năm giữa Iran- Iraq, cho thấy rằng Iran vẫn không thể dành được chiến thắng trước Iraq ở thời điểm đó nếu chỉ dựa vào số lượng. Vậy liệu trước đội quân Israel với nhiều ưu thế như vậy, Iran có thể giành thắng lợi?

Theo Topcor.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ