Nếu còn sim rác, nhà mạng sẽ không được cấp phép dịch vụ mới

GD&TĐ - Sáng 15/8, trả lời câu hỏi của đại biểu Đinh Duy Vượt về vấn đề quản lý thông tin trên mạng xã hội, xử lý vấn nạn “sim rác”, tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, muốn quản lý được thì phải nhìn thấy, vì thế Bộ TT&TT đã đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn tại phiên họp
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn tại phiên họp

Trung tâm này có chức năng giám sát các tấn công mạng vào Việt Nam và giám sát thông tin trên không gian mạng. Khả năng xử lý tin là 100 triệu tin/ngày và có thể phân loại, đánh giá được tỷ lệ thông tin tiêu cực, tích cực. “Trước đây, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên mạng đánh giá là trên 30%, bây giờ chúng ta nhìn thấy và có tác động điều chỉnh, các tiêu cực cơ bản nằm dưới 10%”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Về việc đấu tranh với các trang mạng nước ngoài, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thời gian qua, Bộ đã thực hiện rất tích cực, hiệu quả. Cụ thể, với Facebook trước đây, Nhà nước đưa ra yêu cầu thực hiện được khoảng 30%, giờ tỷ lệ thực hiện yêu cầu của Facebook đối với chính quyền là 70 - 80%; Youtube tuân thủ tốt hơn, trước đây 60%, bây giờ là 80 - 85%, Apple thì trước không thực hiện, bây giờ gần như thực hiện 75% các yêu cầu…

Về vấn đề hạn chế, xóa bỏ “sim rác”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, đây là câu chuyện lớn, xảy ra nhiều năm và trong những năm qua, chúng ta đã cắt bỏ sim không đủ thông tin, nhưng giờ vẫn còn lượng sim lớn đang nằm trên các kênh bán lẻ. Từ nay đến tháng 9, các cơ quan truyền thông sẽ tập trung giải quyết chuyện “sim rác” bằng cách các nhà mạng mua lại. “Nếu như còn tồn tại sim rác các nhà mạng sẽ không được cấp phép các dịch vụ mới”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ