Nếu có người Việt Nam sẽ triển khai đưa thi thể công dân về nước

GD&TĐ - Chiều nay (29/10), bên hành lang Quốc hội, trao đổi với báo chí liên quan đến vụ việc 39 người tử vong trong container ở Anh - nghi có nạn nhân là người Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Bộ vẫn đang tích cực phối hợp với phía Anh để xác minh, làm rõ các thông tin liên quan.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Bộ trưởng Tô Lâm thông tin, Bộ Công an đã cử người về các địa phương, đồng thời yêu cầu Công an tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh triển khai ngay các công việc cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Công an cho hay, 4 hồ sơ người tử vong trong container ở Anh chuyển cho Việt Nam vẫn đang trong quá trình xác minh. Tương tự, thông tin về 14 trường hợp là người Nghệ An được thông báo mất tích nghi có liên quan đến vụ việc này vẫn đang được xác minh và chưa có kết luận cuối cùng. Mọi thông tin đều là nghi ngờ, chưa chính xác.

Lãnh đạo ngành Công an khuyên gia đình có con bị mất tích nên bình tĩnh, chờ cơ quan chức năng xác minh. Nếu có người Việt Nam nằm trong số những nạn nhân thiệt mạng, Chính phủ sẽ triển khai việc đưa thi thể công dân về nước. Sẽ có người sang phối hợp với phía Anh để xác nhận chính xác danh tính.

Theo luật pháp của Anh, họ cũng muốn cho phép đưa thi thể những người xấu số về nước. Chính phủ sẽ hỗ trợ, Bộ Công an cũng sẽ tạo điều kiện nhất cho các gia đình trong trường hợp có thân nhân tử nạn.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, trong số các trường hợp thông báo có người mất tích, Bộ Công an cũng chưa nắm được thông tin có gia đình nào đã liên lạc được với thân nhân hay chưa. Do việc liên hệ này được các gia đình tự thực hiện nên dù tham gia kiểm chứng, nhưng vẫn không thể nắm được thông tin trong trường hợp họ đã liên lạc được với người thân.

Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng, các gia đình cũng nên khuyên con em đi lao động nước ngoài một cách hợp pháp. Công dân có nhu cầu, không việc gì phải xuất khẩu lao động một cách trốn chui trốn lủi, mất an toàn. Nhà nước, Chính phủ tạo điều kiện cho mọi công dân đi lao động nước ngoài.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ