Nên làm gì khi con bị bạn bè bắt nạt, cô lập?

Bọn trẻ sống khá bản năng, chúng chỉ bắt nạt kẻ yếu thế. Đó là những kẻ cô độc trong lớp học. Vậy nên, nếu cha mẹ thấy con đang bị bắt nạt, hãy mua cho con 10 gói kẹo.

Nên làm gì khi con bị bạn bè bắt nạt, cô lập?

Bé nhà tôi đang học lớp 4, con cứ rầu rĩ suốt vì bị bạn bè cô lập, bắt nạt. Có những hôm bé về nhà với những vết bầm ở tay, tôi xót con, bàn với vợ sẽ đến trường nói chuyện với cô chủ nhiệm, nhưng cháu khóc và xin bố mẹ đừng làm vậy, vì con sợ sẽ bị các bạn ghét hơn. Tôi loay hoay mãi mà chưa tìm được ra phương án tháo gỡ cho con. Xin các chuyên gia tư vấn giúp.

(Đình Thức, Hà Nội).

Nen lam gi khi con bi ban be bat nat, co lap? - Anh 1

(Ảnh minh họa).

TS. Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm HN) tư vấn:

Mến chào anh!

Bắt nạt hội đồng là việc mà bọn trẻ rất hay làm khi đi học. Nếu con mình là nạn nhân, chắc chắn các ông bố, bà mẹ sẽ vô cùng điên tiết. Thực chất, việc người nhà can thiệp vào câu chuyện của trẻ không những không ổn mà còn có thể làm mâu thuẫn trầm trọng hơn nhiều. Có cậu bé, khi bị bắt nạt, mẹ đến mách cô, ngày hôm sau con đã bị bạn bè tạt cả ca nước nóng vào người. Bọn trẻ không phục và thực sự tức giận nếu như nạn nhân cậy nhờ người lớn để giải quyết câu chuyện mà chúng cho là của riêng chúng.

Vì thế, phương pháp cần thực hiện ở đây là tìm cách hóa giải mâu thuẫn cho lũ trẻ hơn là việc tìm cách đòi phần thắng hoặc công bằng cho một phía. Mâu thuẫn đó thực ra rất dễ giải quyết.

Bọn trẻ sống khá bản năng, chúng chỉ bắt nạt kẻ yếu thế. Đó là những kẻ cô độc trong lớp học. Vậy nên, nếu cha mẹ thấy con đang bị bắt nạt, hãy mua cho con 10 gói kẹo. Mỗi ngày, cha mẹ đưa con 1 gói và dặn con phát kẹo cho bạn nào mà con quý ở trong lớp. Gói kẹo sẽ làm cho việc kết bạn của kẻ cô độc dễ dàng hơn nhiều. Con sẽ phát kẹo cho người bạn không gây hấn với con. Hết gói kẹo, con sẽ có một nhóm bạn bè trong lớp. Những ngày tiếp theo, những gói kẹo khác sẽ giúp con củng cố tình bạn.

Lúc này, cha mẹ đừng ỉ vào gói kẹo. Để con có thể kết bạn dễ dàng và thân thiết hơn, cha mẹ nên đặt một loạt câu hỏi để yêu cầu con trả lời mỗi tối sau khi đi học về: “Mẹ bạn làm việc ở đâu? Bố bạn làm nghề gì? Nhà bạn có mấy anh chị em? Nhà bạn ở có nhiều cây xanh không?...”. Với các câu hỏi này, con sẽ buộc phải giao tiếp, hỏi han bạn bè. Khi đó, con cũng có cơ hội chia sẻ bản thân với bạn. Sau 10 ngày (tức là khi hết 10 gói kẹo), con sẽ có một nhóm bạn có thể dễ dàng chia sẻ với nhau nhiều thứ và lúc này tình bạn đã vượt qua sự hấp dẫn của những gói kẹo.

Đến lúc này, cha mẹ hoàn toàn không phải lo lắng gì hết. Con đã có bạn bè để chơi. Nhóm bạn bắt nạt con cũng sẽ nể mà không dám bắt nạt con nữa.

Chúc anh chị thành công!

Theo Người Đưa Tin

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ