Nên chọn lựa và sử dụng mì chính như thế nào cho đúng?

Bột ngọt (mì chính) là một trong những nguyên liệu nêm nếm cho món ăn thêm phần đặc sắc hơn. Vậy việc chọn lựa và sử dụng bột ngọt như thế nào mới đúng?

Nên chọn lựa và sử dụng mì chính như thế nào cho đúng?
Nen chon lua va su dung mi chinh nhu the nao cho dung? - Anh 1

Chọn lựa và sử dụng bột ngọt

Chọn lựa và sử dụng bột ngọt tốt hay không thì bạn cũng cần chọn kĩ loại bột ngọt nào mình nên sử dụng.

Bạn có thể chọn bằng cách xem bằng mắt: Bột ngọt có 2 loại, loại kết tinh và loại bột. Loại kết tinh có hai dạng thô và tinh, thông thường cánh bột ngọt dài hơn 4mm là dạng thô, từ 2 - 3 mm là dạng tinh.

Loại kết tinh nguyên chất sáng màu, hạt đều, trắng trong như tuyết. Nếu bị trộn thạch cao thì tối màu, hạt to nhỏ không đều. Nếu bị trộn muối ăn thì màu xám tối, hạt nhỏ, hình vuông.

Bột ngọt vụn nguyên chất có màu sáng, mịn, nhỏ, sờ tay vào có cảm giác sàn sạn. Loại giả, sờ tay vào thấy trơn, đem hòa vào nước sẽ thấy chất bẩn lắng xuống.

Bạn cũng có thể thử chọn bằng viêc nếm thử. Khi nếm thử bột ngọt đầu lưỡi của bạn có cảm giác lành lạnh, có mùi tanh của cá thì đấy là thứ chính phẩm.

Ngược lại, nếu bị trộn thạch cao hay tinh bột nào đó thì khi nếm thử sẽ không thấy mùi gì. Nếu bị trộn muối thì đầu lưỡi sẽ có vị mặn, chát mà lại không có vị tanh.

Chọn lựa và sử dụng bột ngọt đúng cách thì khi sử dụng đối với bột ngọt, chỉ sau khi hòa tan trong thức ăn chúng mới có tác dụng, nên dùng theo phương pháp tùy vào từng loại rau.

Đối với loại rau vừa xào nấu xong, bạn hãy múc ra bát và gạn ra một ít nước rau, cho bột ngọt vào đó hòa tan rồi mới đổ vào rau, trộn đều, chứ không nên dùng thìa con hay đổ ra tay rắc lên, đối với các món nộm, rau trộn nguội hay nóng khan nước, bạn có thể hòa tan bột ngọt bằng một ít nước sôi rồi đổ vào rau và trộn đều.

Đặc biệt, không nên bỏ bột ngọt trước khi nấu chín đồ ăn, vì ở nhiệt độ cao bột ngọt sẽ chuyển hóa thành chất gây hại.

Theo Đời Sống Plus

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...