Nên bổ sung vitamin cho trẻ đúng cách

GD&TĐ - Có cần phải cho trẻ dưới 3 tuổi uống vitamin không, khi thức ăn của chúng đã giàu viatamin rồi?

Nên bổ sung vitamin cho trẻ đúng cách

Chỉ đúng một phần: dinh dưỡng cho trẻ em ngày nay đúng là có chứa một số loại vitamin, trong số đó có các vitamin nhóm B, sắt, iod. Tuy nhiên, điều quan trọng là trẻ em cần được nhận thêm nhiều chất bổ hơn thế: canxi để củng cố xương và răng, viatamin C và E để tăng tính miễn dịch, beta-caroten để cải thiện chiều cao, sự phát triển và những lợi ích khác nữa.

Nên biết rằng, thuốc tổng hợp vitamin-muối khoáng cho trẻ từ 3 tuổi trở xuống thường có chứa các chất bổ dưỡng đã xét đến lượng vitamin có trong thực phẩm của trẻ. Vì thế không nên lo ngại rằng trẻ sẽ thu nhận mức vitamin cao trong ngày.

Có phải những vitamin từ “hóa chất” bổ hơn các loại rau quả thiên nhiên?

Thuốc tổng hợp vitamin-khoáng chất cũng chứa những loại vitamin giống như chúng có trong rau củ quả. Sự khác nhau là trong thuốc vitamin tổng hợp có hàm lượng nhất định các chất bổ dưỡng mà trong rau quả có thể có rất ít.

Tất cả còn phụ thuộc vào việc các loại thực phẩm đó được bảo quản trong những điều kiện nào. Việc chúng được trồng và chăm bón ra sao cũng là điều quan trọng. Hơn nữa, có nhiều loại rau không thể sử dụng ở dạng ăn sống, trong khi chế biến và đun nấu ở môi trường nhiệt thì phần lớn các vitamin đã bị phá hủy.

Còn nữa, thường thì trong các loại rau và trái cây có lượng vitamin thấp, vì thế để bồi bổ cho cơ thể với cùng một lượng beta-caroten thì cần phải ăn không phải 1, mà là đến 5 củ cà rốt.

Ngoài ra cũng nên biết rằng có nhiều loại vitamin không có trong thức ăn từ thực vật, chúng chỉ có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Chẳng hạn, trong hải sản có đồng- là chất rất quan trọng đối với cơ thể của trẻ. Tuy nhiên, khó mà ép được trẻ em ăn cá, sò và những đồ hải sản khác với đủ liều lượng đồng cần thiết.

Khi dùng thuốc vitamin có thể phát sinh dị ứng ở trẻ không?

Đúng là có một số loại vitamin-chất khoáng tổng hợp có thể gây ra dị ứng. Vì sao vậy? Thứ nhất, do việc đồng thời đưa vào cơ thể một số chất dinh dưỡng không phù hợp, chẳng hạn như vitamin B1 và B12.

Tuy vậy, để có thể bị nguy cơ tối thiểu làm phát sinh phản ứng bất lợi của các chất không tương thích thì việc sản xuất loại vitamin khoáng chất tổng hợp đã xem xét đến việc sử dụng riêng biệt các chất đó. Điều này khác với việc các vitamin và khoáng chất có ở các vỉ thuốc khác nhau với thành phần khác nhau.

Trong mỗi một loại thuốc chỉ có những thành phần tươngn thích. Người ta uống các polivitamin 3 lần/ngày. Vì vậy, các thuốc tổng hợp không tương thích sẽ không hòa lẫn để tác động lẫn nhau.

Thứ hai là phát sinh dị ứng thường chỉ do những thuốc bổ trợ được bổ sung vào thuốc vitamin tổng hợp: đó là chất tạo màu và hương liệu nhân tạo. Tốt nhất nên dùng chất tạo màu và tạo mùi thơm có trong tự nhiên và một lượng tối thiểu các chất phụ trợ.

Có thể cho trẻ uống thuốc  vitamin tổng hợp theo cách dùng cho người lớn, chỉ cần giảm lượng thuốc và số lần dùng?

Đây là bước đi sai về cơ bản đối với việc phòng bệnh bằng vitamin cho trẻ. Tốt nhất là thuốc vitamin tổng hợp cần phải được sử dụng theo từng độ tuổi, bởi trong những giai đoạn khác nhau của cuộc đời thì nhu cầu về chất bổ không giống nhau, Thí dụ như nhu cầu ở thời kỳ trẻ 1-3 tuổi, từ 3-7 tuổi và sau 7 tuổi, giai đoạn thiếu niên đều có cách thức và liều lượng dùng thuốc khác nhau..

Nên lưu ý đến việc lựa chọn loại thuốc vitamin tổng hợp cho con của bạn, đến liều lượng cũng như cách dùng thuốc. Tốt nhất, nếu kết quả kiểm tra cho thấy trẻ bị thiếu hụt một hàm lượng vitamin và khoáng chất nào đó nên có sự tư vấn và kê đơn của bác sỹ nhi khoa. Không tự ý mua và cho trẻ dùng vitamin tổng hợp. Điều này nhất định sẽ mang lại ích lợi về sức khỏe cho trẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...