NATO đưa ra tối hậu thư về Hiệp ước INF

GD&TĐ - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhấn mạnh rằng Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm ngắn và tầm trung (INF) có thể được duy trì nếu Nga từ bỏ các tên lửa hành trình hiện có trong vòng 5 tuần.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổng thư ký Liên minh muốn đề cập tới những tên lửa 9M729 (theo phân loại của NATO là SSC-8) của Nga. Phương Tây cho rằng những tên lửa hành trình này đã vi phạm Hiệp ước INF.

Đồng thời, ông Stoltenberg cho biết, việc tiêu hủy những vũ khí này sẽ được kiểm soát bởi phương Tây và Nga nên tuân thủ điều đó. Nếu Nga không chấp nhận phương án này, NATO sẽ thực hiện các biện pháp tiếp theo.

Tổng thư ký NATO nói rằng NATO sẽ đáp trả tập trung, và phương thức đáp trả sẽ là phòng thủ, thực hiện những hành động đáp lại sự không tuân thủ từ phía Nga.

Bên cạnh đó, ông Stoltenberg khẳng định rằng NATO sẽ không triển khai các tên lửa mặt đất với đầu đạn hạt nhân ở châu Âu vì họ không muốn một cuộc chạy đua vũ trang mới xảy ra.

Nói về vấn đề này, đại diện Hội đồng Liên bang về các vấn đề quốc tế, ông Vladimir Dzhabarov đã tuyên bố rằng Nga sẽ không quay lại thực hiện các qui định của Hiệp ước INF. Nguyên nhân là do những lời lẽ và hành động đe dọa của NATO đối với Nga.

Theo quy định, Nga có thể rút khỏi INF sau 6 tháng kể từ ngày thông báo về việc ngừng thực hiện các điều khoản của Hiệp ước. Được biết, Mỹ đã thông báo rút khỏi Hiệp ước về tên lửa tầm ngắn và tầm trung từ ngày 2/2 năm nay. Như vậy, quyết định này của Mỹ sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 2/8/2019.

Theo Avia.pro

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ