NATO cho rằng Trung Quốc cần tham gia vào chương trình kiểm soát vũ khí

NATO cho rằng Trung Quốc cần tham gia vào chương trình kiểm soát vũ khí

"Trung Quốc đã có hàng trăm tên lửa mà đáng ra sẽ bị cấm theo Hiệp ước INF, và gần đây, nước này đã trình diễn một tên lửa hạt nhân liên lục địa hiện đại, có khả năng vươn tới Mỹ và châu Âu. Trung Quốc không vi phạm bất kỳ hiệp ước kiểm soát vũ khí nào vì họ không phải là thành viên của các hiệp ước đó ... Chúng tôi tin rằng, đã đến lúc Trung Quốc cần tham gia vào các chương trình kiểm soát vũ khí cùng với Mỹ và Nga, "ông nói.

Đồng thời, ông cho rằng điều này khó có thể xảy ra "trong nay mai".

Năm ngoái, Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (Hiệp ước INF).

Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3), được ký năm 2010, vẫn là hiệp ước giới hạn vũ khí duy nhất giữa Nga và Mỹ trong thời điểm hiện tại. Thỏa thuận sẽ hết hiệu lực vào tháng 2 năm 2021, và cho đến nay, chính quyền Mỹ vẫn chưa công bố liệu Washington có ý định gia hạn hay không.

Trước đó, Cố vấn của Tổng thống Mỹ về An ninh Quốc gia John Bolton cho biết START-3 khó có thể được gia hạn vì hiệp ước này còn thiếu sót. Về phần mình, Nga đã nhiều lần khẳng định rằng họ sẵn sàng thảo luận về vấn đề này. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố mong muốn thực hiện thỏa một thuận hạt nhân ba bên mới giữa Nga, Trung Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, tại Bắc Kinh, ý kiến này đã bị từ chối.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ