NATO bác đề xuất của Nga về lệnh cấm triển khai tên lửa

GD&TĐ - Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhận được lời đề nghị từ Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc đưa ra lệnh cấm triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn, tuy nhiên, NATO sẽ không chấp nhận yêu cầu này vì giữa hai bên chưa có đủ sự tin tưởng. 

Bà  Oana Lungescu, người phát ngôn NATO.
Bà Oana Lungescu, người phát ngôn NATO.

Điều này đã được tuyên bố bởi người đại diện NATO, bà Oana Lungescu.

Bà Lungescu nói rằng NATO đã nhận được lời đề nghị từ chính quyền Nga về việc đưa ra lệnh cấm triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung, nhưng họ không tin tưởng vào một đề nghị như vậy.

Theo bà, đề nghị này đã bỏ qua thực tế là Nga đã triển khai tên lửa SSC-8 bị cấm theo hiệp ước INF (tên lửa 9M729 Novator theo phân loại của NATO) trên lãnh thổ của mình.

“Lệnh cấm triển khai đối với châu Âu chỉ thực sự có giá trị khi Nga chấp nhận loại bỏ các tên lửa SSC-8. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Nga hành động như một chủ thể quốc tế có trách nhiệm”.

Đại diện NATO nói thêm rằng, Liên minh Bắc Đại Tây Dương cùng các đồng minh đã tiến hành đánh giá riêng về tên lửa SSC-8 và đưa ra kết luận rằng tên lửa này vi phạm thỏa thuận về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Đồng thời, bà Lungescu nói rằng "NATO sẽ không đáp trả tương tự như những gì Nga đang làm. Chúng tôi không muốn một cuộc chạy đua vũ trang mới và không có ý định triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ châu Âu... Chúng tôi cam kết duy trì kiểm soát vũ khí hiệu quả và không phổ biến vũ khí hạt nhân”, bà Oana Lungescu nhấn mạnh.

Theo những báo cáo trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất với các nước NATO cũng như các quốc gia không phải thành viên NATO về việc đưa ra lệnh cấm triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn, thay thế Hiệp ước INF đã hết hạn vào tháng 8 năm nay.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Chuyên gia đào tạo chia sẻ với học sinh Trường THCS Thành Công.

Cha mẹ hạnh phúc, con thành công

GD&TĐ - Chuyên đề Cha mẹ hạnh phúc, con thành công với góc nhìn mới, tầm quan trọng của "tam giác vàng" gia đình - trẻ em - thầy cô với sự phát triển của trẻ.