NASA sắp tấn công thiên thạch khổng lồ có thể hủy diệt Trái đất

NASA sẽ đưa tàu vũ trụ đâm thẳng vào thiên thạch khổng lồ Didymos để đánh giá công nghệ bảo vệ Trái đất khỏi các mối đe dọa từ vũ trụ.

Tàu vũ trụ NASA sẽ đâm thẳng vào thiên thạch Didynos B và đánh giá tác động sau đó.
Tàu vũ trụ NASA sẽ đâm thẳng vào thiên thạch Didynos B và đánh giá tác động sau đó.

Theo The Sun, các chuyên gia NASA đang hợp tác với Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) để làm chệch hướng một tiểu hành tinh kép khổng lồ mang tên Didymos.

Didymos được đánh giá tiềm ẩn nguy cơ đâm vào Trái đất, gây thảm họa nặng nề như động đất, sóng thần và cả “mùa đông hạt nhân”.

Nếu đâm trúng Trái Đất, tiểu hành tinh này có thể gây ra vô số thiệt hại nặng nề như động đất và sóng thần.

Didymos có nghĩa là "sinh đôi" trong tiếng Hy Lạp. Thiên thạch này có một mặt trăng nhỏ hơn bay quanh quỹ đạo. Didymos nằm trong nhóm tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm cho Trái đất nhưng nó chỉ đến gần hành tinh xanh vào năm 2123.

nasa sap tan cong thien thach khong lo co the huy diet trai dat hinh anh 2

Nếu những tính toán là chính xác, cú va chạm có thể làm đổi hướng Didymos B.

Didymos có kích thước lớn nhất trong số những thiên thạch dễ tiếp cận nhất từ Trái Đất. Do đó, NASA coi đây là mục tiêu hoàn hảo để thử nghiệm công nghệ làm chệch hướng.

Dự án tham vọng này mang tên AIDA, hướng tới làm chệch một phần Didymos bằng tàu vũ trụ DART. Con tàu dự kiến sẽ được phóng vào tháng 7.2021 và đâm vào Didymos trong nửa cuối năm 2022

Didymos có đường kính 780m với mặt trăng quay quanh rộng 160m. Mặt trăng đi kèm dù nhỏ hơn nhiều nhưng vẫn có kích thước tương đương Đại kim tự tháp Ai Cập. Mục tiêu của NASA là đâm vào vào mặt trăng của Didymos hay còn gọi là Didymos B, khi thiên thạch này di chuyển đến vùng nằm giữa Trái đất và sao Hỏa.

Các nhà nghiên cứu hy vọng vụ va chạm sẽ khiến mặt trăng này chệch hướng. Một tàu vũ trụ khác sẽ quan sát vụ va chạm và đưa ra đánh giá dựa trên những gì xảy ra.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.