Nâng điểm chuẩn đánh trượt thí sinh: “Chúng tôi không còn cách nào khác“

Trường ĐH Đồng Nai, nơi vừa nâng điểm chuẩn đánh rớt thí sinh vì quá ít thí sinh trúng tuyển vào 3 ngành
Trường ĐH Đồng Nai, nơi vừa nâng điểm chuẩn đánh rớt thí sinh vì quá ít thí sinh trúng tuyển vào 3 ngành

TS Trần Minh Hùng thừa nhận có việc nhà trường nâng điểm chuẩn một số ngành để đánh rớt thí sinh. “Đây là điều rất đáng tiếc nhưng chúng tôi không còn cách nào khác vì số lượng thì sinh trúng tuyển các ngành trên quá ít, nên buộc lòng phải làm vậy để trao cơ hội khác cho các em (các NV khác). Việc xảy ra có lỗi với thí sinh rất nhiều, nhưng chúng tôi không còn cách nào khác là phải lựa chọn giải pháp trên”- ông Hùng nói.

Theo TS Trần Minh Hùng, không một trường đại học nào lại mong muốn loại bỏ thí sinh đã trúng tuyển vào trường mình hết. Nhưng từ tình huống thực tế với chỉ 1 thí sinh trúng tuyển vào ngành Sư phạm Sinh học, 3 thí sinh trúng tuyển vào ngành Sư phạm Vật Lý, 3 thí sinh trúng tuyển vào ngành sư phạm Lịch sử thì không có lựa chọn khác.

Chia sẻ thêm về điểm chuẩn trong quá trình lọc ảo chung với Bộ GD&ĐT, TS Hùng cho biết điểm chuẩn của ngành Sư phạm Vật lý thời điểm đó chỉ có 18 điểm. "Đến cuối giờ chiều ngày 8/8 sau khi có điểm chuẩn, số thí sinh trúng tuyển chỉ có 3 em. Mà với 3 sinh viên theo quy định của Bộ GD&ĐT thì không đủ tiêu chuẩn mở lớp đào tạo. trường buộc phải lấy 24,7 điểm để các em này còn có cơ hội trúng tuyển các nguyện vọng khác" - TS Hùng phân tích.

TS Trần Minh Hùng- Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai
TS Trần Minh Hùng- Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai 

TS Trần Minh Hùng cho biết, nhà trường có gặp các thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành mà nhà trường khó tuyển sinh ngay thời điểm các em còn thời gian để thay đổi nguyện vọng để khuyên các em thay đổi nguyện vọng sang ngành khác.

"Thực tế, với sự phức tạp của công tác tuyển sinh, chúng tôi cũng đã có tính đến các phương án khác như nhận thí sinh trúng tuyển rồi chuyển sang trường khác có đào tạo các ngành sư phạm cùng ngành với nhà trường. Trường đã trao đổi với vài trường nhưng không trường nào nhận thí sinh theo hình thức như thế. Và nếu muốn chuyển các em buộc phải học một học kỳ hoặc 1 năm nhưng trường không được mở ngành đào tạo thì làm sao dạy các em được." - TS Hùng thông tin.

Nói về trường hợp các thí sinh của Trường ĐH Đồng Nai hay ĐH Hùng Vương (rớt vì trường nâng điểm chuẩn), TS Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ GDĐH Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ GD&ĐT có thể hỗ trợ, tạo điều kiện cho thí sinh đến những trường đang đào tạo ngành đăng ký học mà thí sinh đủ điểm trúng tuyển. Nếu thí sinh lựa chọn và có đơn đề nghị gửi Bộ GD&ĐT và gửi nhà trường xin được xét tuyển.

Chia sẻ thêm về thực trạng đáng tiếc này, TS Nguyễn Thị Kim Phụng tin rằng: Mọi trường ĐH-CĐ đều mong muốn tuyển sinh được hết chỉ tiêu. Nhưng một số trường, trong điều kiện quá ít thí sinh trúng tuyển, không đủ số lượng để mở lớp và duy trì lớp học nên một số trường đã nâng điểm trúng tuyển lên cao để thí sinh được chuyển sang xét tuyển ở nguyện vọng tiếp theo hoặc tham gia xét tuyển đợt sau.

“Chúng tôi hiểu được có nhiều lý do dẫn đến cách lựa chọn của trường, chủ yếu là các trường phải cân đối từ nguồn học phí; tính toán đến hiệu quả của hoạt động đào tạo. Tuy nhiên, cách giải quyết trên vẫn chủ yếu xuất phát từ góc độ của cơ sở đào tạo”- TS Phụng nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ