Hội nghị nhằm triển khai chương trình công tác khuyến học toàn khóa 2016 -2021 và bầu bổ sung nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, Ban Thường vụ và Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.
GS.TS. NGƯT Nguyễn Thị Doan – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chủ tọa Hội nghị.
Cùng dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng.
Tại Hội nghị, các báo cáo đã đánh giá chung tình hình hoạt động của Hội, những thuận lợi và khó khăn trong thời gian qua; đồng thời thảo luận tìm giải pháp tập trung xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ cơ bản.
Nhằm triển khai hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016-2021 theo đúng định hướng, Hội nghị đề ra các giải pháp tổng thể cơ bản:
Một là, phát triển các tổ chức hội ở tất cả các Bộ, Ban, Ngành, các cơ quan, đơn vị, trường học…Kiện toàn bộ máy lãnh đạo của các cấp hội từ Trung ương tới địa phương; đồng thời xây dựng hệ thống văn phòng các cấp, trẻ hóa đội ngũ nhân viên giúp việc và thực hiện tốt việc sử dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành mọi công việc.
Hai là, Trung ương hội có trách nhiệm tháo gỡ những khó khăn về tài chính cho các hoạt động của hội cũng như cho việc triển khai các đề án thông qua việc báo cáo với Trung ương Đảng, Chính phủ và làm việc trực tiếp đối với các Bộ, Ban, Ngành có liên quan.
Ba là, tăng cường công tác thông tin – tuyên truyền đối nội, đối ngoại; đồng thời coi công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền như một biện pháp có tính quyết định trong việc tạo ra những chính sách và cơ chế thích hợp cho việc triển khai mọi chủ trương của hội.
Bốn là, xây dựng mối quan hệ thường xuyên và sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa Hội với Bộ GD&ĐT và một số Bộ, Ban, Ngành có chức năng giáo dục người lớn, với các Ban Đảng và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Năm là, tổ chức thật tốt việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vận dụng sáng tạo lời dạy của Người vào việc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016-2021.
Theo GS.TS. NGƯT Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, trong giai đoạn 2016-2021, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ làm thay đổi nhanh chóng mọi mặt trong đời sống xã hội, nền kinh tế tri thức đòi hỏi các quốc gia phải có lực lượng lao động tri thức trong các lĩnh vực hoạt động của nền kinh tế quốc dân, kinh tế thị trường thế giới cuốn hút các quốc gia vào cuộc cạnh tranh quyết liệt…Vì thế các quốc gia phải đầu tư vào việc học hành của con người trên cơ sở phát triển đa dạng các hình thức giáo dục chính quy, không chính quy và phi chính quy.
Trong điều kiện đó, sứ mạng của sự nghiệp khuyến học là phát triển hệ thống giáo dục người lớn nhằm đào tạo nên những công dân học tập, đáp ứng yêu cầu xã hội học tập phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của đất nước.
GS.TS. NGƯT Nguyễn Thị Doan cho hay, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V của Hội Khuyến học Việt nam đã đánh dấu một đoạn đường 20 năm xây dựng và phát triển của phong trào khuyến học trong cả nước.
Đến đây, Hội đã chuyển sang giai đoạn mới – giai đoạn tập trung các hoạt động khuyến học, khuyến tài để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập theo các quyêt định của Thủ tướng Chính phủ. Những nhiệm vụ được giao đều rất lớn, thực hiện tốt từng nhiệm vụ là công việc không đơn giản, nguồn lực đầu tư cho công việc lại hạn chế.
Cần tham mưu tốt với cấp ủy và chính quyền các cấp thành lập các đề án và các đề tài nghiên cứu, bởi xây dựng xã hội học tập không đơn thuần là công việc hành chính, mà là những vấn đề khoa học, cần có cơ sở thực tiễn, cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý và cơ sở chính trị.