Nâng cao hiệu quả đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào - Campuchia tại Kon Tum

GD&TĐ - Sáng 1/11, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum tổ chức Hội nghị Đào tạo và Quản lý học sinh Lào – Campuchia năm 2019, nhằm đánh giá kết quả đào tạo và trao đổi các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào, Campuchia tại Kon Tum.

Lãnh đạo tỉnh Kon Tum tặng hoa cho Lãnh sự quán Lào, Sở GD&ĐT các tỉnh thuộc hai nước Lào, Campuchia.
Lãnh đạo tỉnh Kon Tum tặng hoa cho Lãnh sự quán Lào, Sở GD&ĐT các tỉnh thuộc hai nước Lào, Campuchia.

Dự hội nghị có ông Viengxay Phommachanh - Tổng Lãnh sự Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Đà Nẵng; đại diện Sở Giáo dục và Thể Thao (GD&TT) các tỉnh Champasăk, Attapư, Sê Kông, Salavan (Lào); Sở Giáo dục Thanh niên và Thể thao tỉnh Stungtreng, Rattanakiri (Campuchia); đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở Ngoại vụ tỉnh Gia Lai; lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum, Sở GD&ĐT, Sở ngoại vụ và gần 250 lưu học sinh Lào, Campuchia tại Kon Tum.

Tính đến 10/2019, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum (Phân hiệu) đã đào tạo 249 lưu học sinh (LHS) Lào và Campuchia với các khối ngành: Kinh tế, Sư phạm, Luật kinh tế, kỹ thuật.

Các chính sách hỗ trợ cho LHS Lào, Campuchia chủ yếu từ các nguồn từ học bổng hỗ trợ cho kinh phí đào tạo và sinh hoạt phí do tỉnh Kon Tum, Gia Lai và nhà trường hỗ trợ. Ngoài ra, các LHS còn nhận được sự hỗ trợ từ Hội hữu nghị Việt – Lào tỉnh Kon Tum, Việt Nam – Campuchia tỉnh Kon Tum, các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Lào và các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước cấp học bổng cho những LHS có thành tích học tập và rèn luyện tốt trong mỗi năm học cũng như các hoạt động của LHS trong năm học.

Ông Viengxay Phommachanh - Tổng Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị
Ông Viengxay Phommachanh - Tổng Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị 

Công tác quản lý lưu học sinh được chú trọng, thực hiện chặt chẽ, theo đúng Quy chế quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam. Phân hiệu đã bố trí khu ký túc xá dành cho lưu học sinh nước ngoài với không gian sạch sẽ, thoáng mát; có khu thể thao, nhà thi đấu đa năng... phục vụ quá trình học tập và rèn luyện.

Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên trao đổi về tình hình học tập của lưu học sinh với Sở Giáo dục các tỉnh Lào và Campuchia, với phụ huynh lưu học sinh nhằm động viên, thông báo tình hình học tập giúp các em hoàn thành tốt việc học.

Bên cạnh hoạt động học tập nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho LHS tham gia như: Ngày hội văn hóa thể thao do Hội hữu nghị Việt - Lào tổ chức chào mừng ngày kỷ niệm 55 năm ngày ký kết hợp tác Lào – Việt Nam, Việt Nam – Lào; Gặp mặt LHS Lào, Campuchia đang học tập trên địa bàn tỉnh Kon Tum nhân dịp tết Bun Pi May của Lào và Campuchia 2018; ngày hội văn hóa Việt Nam – Lào – Pháp với nhiều hoạt động ý nghĩa; Tuần lễ giao lưu sinh viên quốc tế với các sinh viên đến từ Myanma, Pháp, Lào, Campuchia, Thai Lan, Đài Loan và Việt Nam…

Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND Kon Tum tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những phối hợp giữa các Sở, ban, ngành liên quan của Kon Tum với các Sở Giáo dục Nam Lào và Đông Bắc Campuchia; sự nỗ lực không ngừng, trách nhiệm của Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum góp phần xây dựng và phát triển khu vực Tam giác biên giới ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam đã được Thủ tướng ba nước thông qua tháng 11/2004 tại Viêng Chăn, Lào.

“Lãnh đạo tỉnh luôn chú trọng tăng cường mối quan hệ hợp tác, đặc biệt giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia, trong đó có hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum nhấn mạnh.

Thay mặt Chính quyền và nhân dân các địa phương có con em đang theo học tại Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum, ông Viengxay Phommachanh - Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Đà Nẵng đánh giá cao những thành quả Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum đã đạt được trong công tác giáo dục và đào tạo suốt những năm qua.

Trong thời gian tới, cùng với các địa phương, Tổng Lãnh sự CHDCND Lào tại Đà Nẵng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum trong việc tăng cường các giải pháp quản lý lưu học sinh Lào, cũng như việc giảng dạy thêm tiếng Việt cho các em trước khi sang học tập tại Việt nam nói chung và tại Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum nói riêng. 

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Kon Tum, đồng chí Trần Thị Nga tặng hoa cho Lãnh sự quán Lào, các Sở GD Lào và Campuchia; Sở GD các tỉnh Lào cũng tặng quà lưu niệm cho UBND tỉnh, Sở GD&ĐT và Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ