Tới dự có Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang và trên 200 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ quản lý các cơ sở GD, GV đến từ 12 Sở GD&ĐT các tỉnh ĐBSCL.
Hội thảo đã nhận được gần 30 bài tham luận của các Sở GD&ĐT khu vực ĐBSCL. Theo đó, về cơ bản các tỉnh đã triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo tinh thần chỉ đạo từ Bộ GD&ĐT. Từ thực tiễn công tác kiểm định các trường đã định lượng và định tính được chất lượng giáo dục. Đặc biệt là các đơn vị đánh giá được năng lực cán bộ quản lý, chất lượng đội ngũ giáo viên, mối quan hệ của nhà trường, giáo viên với phụ huynh - học sinh và cộng đồng xã hội. Đánh giá điều kiện cơ sở vật chất, môi trường và mức hưởng thụ giáo dục. Trong đó nhiều tham luận đã đúc kết được những kinh nghiệm quý từ chính các cơ sở GD như tham luận của Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long…
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã chỉ ra những điểm mới trong kiểm định chất lượng GD như: Việc triển khai công tác GD từ cơ chế tập trung, tức là cấp trên giao việc bên dưới thực hiện, sang cơ chế giao quyền tự chủ cho nhà trường, giao quyền tự chủ cho giáo viên, giao quyền tự quản cho HS thì cách đánh giá nhà trường cũng phải có chuyển động tích cực hơn.
Trước đây căn cứ vào tiêu chuẩn để đánh giá nhà trường là chính thì nay quan trọng là tìm ra được những điều phù hợp trong tổ chức, trong hoạt động của các nhà trường. Từ đó tìm những giải pháp phù hợp với hoàn cảnh cụ thể để nâng cao chất lượng dạy và học.
Nếu trước đây coi trọng đánh giá từ bên ngoài, cấp trên đánh giá cấp dưới, thì trong đổi mới hiện nay chúng ta coi trọng tự đánh giá của nhà trường. Chính nhà trường tự đánh giá thì mới phân tích được những điều kiện phù hợp với mình để phát huy mặt mạnh, đồng thời đưa ra những giải pháp để thực hiện tiếp theo tốt hơn, phù hợp hơn với từng nhà trường cụ thể.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay làm công tác kiểm định chất lượng trong các cơ sở GD cần coi trọng tự đánh giá hơn là những đánh giá từ bên ngoài. Đồng thời đề cao những kiến nghị, tham mưu cụ thể phù hợp với từng cơ sở GD, không đánh giá đồng loạt. Để làm được điều này thì việc đổi mới cơ chế quản lý là khâu quan trọng nhằm phù hợp với thực tiễn trong GD...