“Nằm vạ” ở khu phố Tây

Đó là cách phản ứng tiêu cực của một số ít hộ kinh doanh dọc đường Bùi Viện khi quận 1 (TPHCM) chấn chỉnh trật tự lòng, lề đường.

Khu phố Tây (gồm các tuyến đường Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, quận 1) đã trở lại bình thường trong sáng 23/7. Ảnh: V.Hoa
Khu phố Tây (gồm các tuyến đường Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, quận 1) đã trở lại bình thường trong sáng 23/7. Ảnh: V.Hoa

Tối 22/7, trên mạng Internet lan truyền hình ảnh một số người dân kinh doanh tại đường Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) giăng băng rôn phản ứng việc UBND phường này chấn chỉnh trật tự lòng, lề đường. 

Thậm chí một vài người còn nằm giữa lòng đường để ngăn chặn lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Do nhiều người đi đường hiếu kỳ dừng lại xem nên giao thông trong khu vực bị ùn ứ.

Kinh doanh ảnh hưởng tới xóm giềng

Ngày 23/7, phóng viên đã tiếp xúc với một số hộ dân sống hai bên đường Bùi Viện và được xác nhận sự việc nêu trên là có thật. Người dân cung cấp thêm thông tin, khoảng vài năm gần đây tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh. Đặc biệt, về đêm nhiều quán nhậu đã để khách ngồi bệt tràn lan ra lòng, lề đường nhậu đến khuya.

“Việc nhậu nhẹt thâu đêm ồn ào đã ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của gia đình tôi cũng như các hộ dân xung quanh. Rất nhiều lần dù đã 3 - 4 giờ sáng mà họ vẫn còn gây ồn ào khiến chúng tôi không tài nào ngủ được” - Một hộ dân trên đường Bùi Viện cho biết. Cũng theo các hộ dân, nhiều gia đình dù đã phải lắp cửa kính cách âm nhưng vẫn không được yên ổn.

Chứng kiến sự việc tối 22/7, bà K. (sống trên đường Bùi Viện) cho hay: Sở dĩ những hộ dân phản đối lực lượng chức năng là vì cho rằng UBND phường Phạm Ngũ Lão bất nhất trong quá trình dẹp trật tự lòng, lề đường. 

“Lúc thì phường nói được kinh doanh, lúc nói cấm và tịch thu bàn ghế của họ nên dẫn tới sự việc nêu trên” - Bà K. nói. Tuy nhiên, bà K. cũng thông tin thêm các hộ này thực tế cũng đã vi phạm, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

“Thực hiện theo nguyện vọng của dân”

Ông Lê Trương Hải Hiếu - Phó Chủ tịch UBND quận 1 - xác nhận sự việc nêu trên xảy ra trong khoảng vài tiếng đồng hồ trong tối 22/7. 

Ông Hiếu thông tin: Thời điểm đó UBND phường Bến Thành thực hiện kế hoạch dẹp trật tự lòng, lề đường trên tuyến Bùi Viện, có sự phối hợp của các lực lượng thanh niên xung phong TP, công an quận. Tuy nhiên, đến khoảng 21 giờ thì gặp sự phản ứng quyết liệt từ phía các hộ dân.

“Lực lượng chức năng chỉ vận động, giải thích để dân hiểu và phải đến 11 giờ 30 mới giải tán được đám đông. Đáng chú ý, một cán bộ đã bị người dân xịt hơi cay phải đi bệnh viện cấp cứu” - Ông Hiếu thông tin.

Ông Hiếu khẳng định sự cố nêu trên chỉ là phản ứng nhất thời của một số rất ít hộ kinh doanh hai bên đường Bùi Viện. Cụ thể, đó là 10 hộ có số nhà từ 71 đến 79 và từ 86 đến 102. 

Ông Hiếu cho biết trong quá trình chấn chỉnh lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường, đa phần người dân đều tuân thủ nghiêm túc các quy định. Tuy nhiên, các hộ nêu trên lại phản ứng rất cực đoan (thậm chí cách đây một tháng, hộ kinh doanh tại số nhà 71 còn đánh cán bộ thực thi nhiệm vụ).

Theo ông Hiếu, ngay trong ngày 23/7, UBND phường Phạm Ngũ Lão đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ kinh doanh, đồng thời vận động họ tuân thủ quy định pháp luật. 

“Quận không cấm các hộ dân kinh doanh mà chỉ chấn chỉnh và tạo điều kiện để người dân có thể sử dụng phần vỉa hè hợp pháp” - Ông Hiếu khẳng định.

Theo UBND phường Phạm Ngũ Lão, trên đường Bùi Viện có tất cả 228 cơ sở kinh doanh. Trong đó có 33 nhà hàng, khách sạn, 17 quán ăn và bán bia, còn lại là các cửa hàng kinh doanh quần áo, tạp hóa…

***

Họ đã nói

Việc chấn chỉnh trật tự đô thị và an ninh tại khu phố Tây đã được quận 1 lên kế hoạch thực hiện từ tháng 11/2013. Đây là kế hoạch được quận thực hiện theo nguyện vọng của đông đảo nhân dân phường Phạm Ngũ Lão. 

Qua nhiều lần tiếp xúc, các cử tri của khu phố 1 và 2 đều rất bức xúc về tình hình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến giao thông, vệ sinh môi trường và gây ồn làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Ông LÊ TRƯƠNG HẢI HIẾU

Theo plo.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ