Nam sinh mồ côi cha giành giải thưởng quốc tế

GD&TĐ - Là một trong những học sinh tiêu biểu, xuất sắc được vinh danh khen thưởng tại Lễ tuyên dương học sinh giỏi, tiêu biểu Thủ đô năm học 2016 - 2017, Trần Quốc Trung - lớp 7A5, Trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội), đã khiến cả khán phòng xúc động khi biết em mồ côi cha từ nhỏ nhưng em đã vượt lên hoàn cảnh: Học giỏi, giành nhiều giải thưởng ở các cuộc thi quốc gia, quốc tế...

Em Trần Quốc Trung
Em Trần Quốc Trung

Vượt lên hoàn cảnh

Trung cho biết: Em quê ở Phú Thọ. Vì điều kiện công tác, bố mẹ em đã chuyển lên Hà Nội sinh sống và làm việc. Năm 2013, khi em đang học lớp 4 thì bố Trung đã không may qua đời. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, vậy mà em đã phải chứng kiến nỗi đau quá lớn. “Lúc đó em còn nhỏ và chưa hiểu nhiều lắm. Chỉ biết rằng, thiếu bố trong mỗi bữa ăn, sớm chiều không được bố đưa - đón đi học khiến em cảm thấy tủi thân” - Trung tâm sự và cho biết: Cũng kể từ đó mọi việc trong gia đình đều do một mình mẹ lo toan, gánh vác.

Hàng ngày, mẹ thức khuya, dạy sớm lo cơm nước cho chúng em ăn để đi học, rồi vội vàng sớm đi làm, chiều tối lại tất bật đưa đón em đi học. “Kinh tế, gia đình khó khăn, có những lúc em thấy mẹ ngồi tính toán từng khoản tiền mỗi khi nhận được đồng lương: Chỗ này đóng học phí cho chị, chỗ kia đóng học phí cho em. Phần này là tiền ăn uống, phần kia để phát sinh khi có việc vui, việc buồn. Những lúc như thế, em thấy thương mẹ vô cùng. Em nghĩ: Mình sẽ quyết tâm học thật giỏi, để học đại học, rồi đi làm kiếm tiền giúp mẹ” - Trung trải lòng.

Dù vất vả, khó khăn về kinh tế nhưng không bao giờ mẹ để Trung phải suy nghĩ về việc đóng học phí ở trường hay tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng các bạn trong lớp. Mẹ sẵn sàng vượt qua khó khăn, chỉ mong hai chị em Trung tập trung vào học tập, sau này có việc làm ổn định. “Càng lớn, em càng thấy thương mẹ. Mẹ chính là động lực để em vượt qua khó khăn, giành thành tích cao trong học tập” - Trung bộc bạch.

Em không chỉ là học sinh giỏi toàn diện trong nhiều năm liền. Trung còn giành nhiều giải thưởng ở các cuộc thi trong nước và quốc tế. Năm học 2015 - 2016, em đoạt giải Nhất cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên mạng Internet, giải Nhất Toán tiếng Anh qua mạng và giải Ba Toán tiếng Anh qua mạng cấp quận. Đặc biệt năm học 2016 - 2017, em đoạt giải Đồng Cuộc thi tìm kiếm tài năng Toán học cấp quốc gia; Phó bảng thi Trạng nguyên tuổi 13 cấp quốc gia; Giải Ba thi Toán Châu Á - Thái Bình Dương cấp quốc tế.

“Bật mí” bí quyết học tập

Trung cho biết: Em thích nhất môn Toán và Tiếng Anh. Thầy cô chính là người dạy dỗ, dìu dắt và truyền lửa cho em trong học tập. Ngoài giờ học chính khóa, thầy, cô luôn sẵn sàng hướng dẫn em học tập, nghiên cứu tài liệu, khai thác thông tin… Những kiến thức hay, những bài toán khó, cấu trúc ngữ pháp phức tạp, thậm chí là lỗi làm bài, em đều được các cô giáo tận tình hướng dẫn. “Mỗi lần được các cô giúp đỡ vượt qua khó khăn trong học tập, em thấy vui và càng say mê hơn những con số, những hình vẽ phức tạp và mong muốn được tiếp tục khám phá. Thầy cô đã đưa em đến với các cuộc thi Toán học và tiếng Anh” - Trung tâm sự.

Nói về bí quyết học tập, Trung chia sẻ: Đối với môn Toán, việc đầu tiên là phải học tốt lý thuyết, nắm thật chắc kiến thức cơ bản. Mặt khác, phải học thuộc các công thức Toán học. Sau đó thực hành nhiều bài tập và luyện giải các bài toán khó. Làm bài tập không chỉ giúp em củng cố lại lý thuyết bài học, mà còn rèn luyện các kỹ năng về tính toán, kỹ năng trình bày và hơn hết là khả năng duy, sáng tạo, lập luận logic.

Còn đối với môn Tiếng Anh, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó học từ mới, làm nhiều bài luận, chữa những lỗi sai ở các đề ôn tập là có thể cải thiện được trình độ cả về mặt ngữ pháp, vốn từ và phản xạ trong giao tiếp.

“Ngoài việc học tập kiến thức trong sách giáo khoa, em còn học trên tivi và mạng Internet. Đó chính là kho tàng tri thức vô tận mà em học được rất nhiều”. Em Trần Quốc Trung

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ