Nam sinh bị Học viện Hậu cần trả hồ sơ: “Em không muốn nhắc lại câu chuyện…”

GD&TĐ - “Sự việc đã khiến người thân lo lắng, mẹ khóc suốt vì tiếc cho mơ ước của em đã thành hình hài nhưng rồi cũng tiêu tan do bệnh tật. Chuyện cũ đã qua em không muốn nhắc lại. Cái cần thiết với em lúc này là ổn định tâm lý tập trung cho kỳ thi và tuyển sinh đại học sắp tới” - Nguyễn Quang Huy (xã Đức Vĩnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã có những chia sẻ về câu chuyện của bản thân sau khi bị Học viện Hậu cần trả hồ sơ khi cho rằng “thận phải của em bị lạc chỗ”.

Em Nguyễn Quang Huy (bên trái) cùng bạn học
Em Nguyễn Quang Huy (bên trái) cùng bạn học

“Ngã chỗ nào đứng dậy chỗ đó”

Thời điểm tôi liên lạc với Huy, em đã vào Đà Nẵng để làm thêm với ý nguyện vừa làm vừa ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi năm tới. Trò chuyện qua điện thoại, nhận thấy dường như chuyện buồn đã qua, em mạnh mẽ và thể hiện rõ quyết tâm của mình: “Ngã chỗ nào đứng dậy chỗ đó”.

Huy cho biết, hiện em đang trông coi kho vật tư cho một công trình xây dựng tại tổ hợp du lịch giải trí Coco Bay Đà Nẵng. “Em mới vào đây được 5 ngày, công việc cũng không quá nặng nhọc, chỉ là kiểm đếm, ghi chép lại số lượng hàng xuất, nhập hàng ngày. Từ chỗ ở tại Trường Cao đẳng CNTT Việt - Hàn đến chỗ làm cũng khá gần, chỉ mất 15 phút di chuyển nên mọi thứ cơ bản thuận tiện”.

Khi chúng tôi đề nghị được gặp Huy để hỏi thêm xung quanh câu chuyện nhập học tại Học viện Hậu cần cũng như sự khác nhau về kết quả khám sức khỏe, Huy từ chối với lý do em không muốn nói thêm về chuyện này. “Em dự định đi làm khoảng nửa năm để có được một khoản tiền tiết kiệm rồi sẽ tập trung ôn tập để thi lại” – Huy chia sẻ.

Trở lại câu chuyện về việc Nguyễn Quang Huy khi bị Học viện Hậu cần trả hồ sơ vì lý do thận bị lạc chỗ. Mẹ của Huy là bà Trần Thị Lục cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia 2018, Huy đạt số điểm 24,75 và đậu NV1 Học viện Hậu cần – Bộ Quốc phòng.

Ngày 24/8, Huy ra Hà Nội nhập học theo giấy gọi. Ngày 26/8, nhà trường tổ chức kiểm tra sức khỏe phát hiện ở nam sinh này thận phải nhỏ hơn thận trái. Đến ngày 30/8, gia đình nhận được quyết định của Học viện Hậu cần về việc thí sinh không đủ tiêu chuẩn sức khỏe đào tạo Sĩ quan Hậu cần cấp phân đội, trình độ đại học năm 2018, lí do thận phải lạc chỗ.

Ngày 4/9, gia đình đưa Huy ra kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), kết quả theo hồ sơ khám bệnh: Huy có thận phải nhỏ hơn thận trái là do tiểu sản bẩm sinh nhưng chức năng thận phải vẫn bình thường. Ngày 10/9, Nguyễn Quang Huy đến kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện 103 (Bộ Quốc phòng) và cũng có kết quả, hai thận nằm ở vị trí bình thường, kích thước thận phải nhỏ hơn thận trái, chức năng thận bình thường, không có tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu, không ảnh hưởng công tác, học tập.

Ngày 11/9, Huy được Học viện Hậu cần thông báo kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện 103. Sau đó 6 ngày, Hội đồng y khoa khám bệnh tại bệnh viện này thông báo đến nhận kết quả. Tại đây, bác sỹ cho biết, Huy đủ sức khỏe trở về trường để tiếp tục học tập và huấn luyện. Trước những kết quả trên, Huy và gia đình hy vọng có thể được Học viện Hậu cần xem xét lại.

Tuy nhiên, ngày 9/10, Học viện Hậu cần có thông báo gửi Ban tuyển sinh Quân sự tỉnh Hà Tĩnh và thí sinh Nguyễn Quang Huy về việc thí sinh không đủ tiêu chuẩn sức khỏe đào tạo ĐHQS năm 2018.

Kết quả học bạ của Huy lớp 12 có học lực loại giỏi
  • Kết quả học bạ của Huy lớp 12 có học lực loại giỏi

Mong muốn trường xem xét lại

Huy vốn là cậu bé ngoan, học giỏi, luôn biết vươn lên trong khó khăn. Bố Huy là ông Nguyễn Văn Hải (SN 1967), từng là tham gia bộ đội, hội viên Hội Cựu chiến binh. Năm 2014, ông Hải mất do mắc bệnh ung thư. Một mình bà Trần Thị Lục (SN 1967, mẹ của Huy) nuôi ba con ăn học. Nhiều năm qua gia đình bà Lục là hộ nghèo và cận nghèo.

Theo bà Lục, Huy lựa chọn Học viện Hậu cần vì không phải đóng tiền học phí, giảm bớt gánh nặng cho mẹ. Khi Huy đậu vào trường cả nhà ai cũng vui mừng, nhiều người đã đến chúc mừng. Giờ đây, khi con bị trường trả hồ sơ làm cả nhà ai cũng sốc, nhất là Huy bị suy sụp hẳn.

Nhận xét về Nguyễn Quang Huy, cô Trần Minh Hà, giáo viên chủ nhiệm 3 năm học THPT của Huy (Huy học Trường THPT Trần Phú – huyện Đức Thọ) nhận xét: “Huy là đứa học trò ngoan hiền và giàu nghị lực, luôn biết vươn lên trong khó khăn. Chỉ vì kết quả khám sức khỏe như thế mà em bị trả về thật sự là rất tiếc. Tôi đề nghị Học viện Hậu cần nên xem xét lại bởi sức khỏe của Huy đã được các bệnh viện lớn kết luận là bình thường, có thể học tập tốt, vậy tại sao lại bỏ qua một nhân tài?”.

“Để cho con quên đi chuyện buồn, gia đình đã động viên rất nhiều. Thể theo nguyện vọng, Huy vào Đà Nẵng ở cùng gia đình chị gái vừa học vừa làm thêm, chuẩn bị cho hành trình thi lại để xét tuyển đại học năm tới”, bà Lục nói.

“Suốt mấy năm phổ thông, cháu đều là học sinh giỏi huyện, tỉnh. Nguyện vọng của cháu là đậu vào trường quân đội, tôi rất mong nhà trường xem xét cho cháu được trở lại học tập”, bà Lục chia sẻ.

Phiếu khám sức khỏe của Bệnh viện Quân y 103 ngày 10/9 kết luận: Hiện tại tiết niệu (của Nguyễn Quang Huy) không ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập
 Phiếu khám sức khỏe của Bệnh viện Quân y 103 ngày 10/9 kết luận: Hiện tại tiết niệu (của Nguyễn Quang Huy) không ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh nói gì?

Đại tá Nguyễn Hữu Thông, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu Trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết, chiều 15/10, đơn vị mới nhận được thông báo từ Học viện Hậu cần về trường hợp em Huy. Theo đó, Nguyễn Quang Huy bị thận phải lạc vị trí, thận phải nhỏ hơn thận trái.

“Nếu xét về sức khỏe thì vẫn bình thường, nhưng nếu đối chiếu với quy định thì trường hợp này chỉ đạt sức khỏe loại 6. Theo thông tư liên bộ, em Huy không đủ tiêu chuẩn sức khỏe nên bị trả về. Điều này nằm trong quy định” – Đại tá Thông nói.

Đại tá Thông cũng nói thêm: “Các trường quân đội chỉ lấy các thí sinh có sức khỏe từ loại 1 - 3. Những chi tiết rất nhỏ, như ngón tay trỏ có tật cũng không đủ tiêu chuẩn. Em Huy dù sức khỏe hiện tại bình thường, nhưng vẫn không đạt, bác sỹ mới chỉ kết luận được tình trạng sức khỏe hiện tại”.

Trước câu hỏi, tại sao trong vòng khám sơ tuyển tại bệnh viện tuyến huyện lại không phát hiện ra những vấn đề này, đến khi thí sinh nhập học mới biết thì đã không còn cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH khác? Đại tá Thông cho hay, trong vòng khám ban đầu để đi thi, chỉ kiểm tra chiều cao, cân nặng, tim mạch và khám một số nội dung đơn thuần bên ngoài nên không thể phát hiện được bệnh lý của em Huy. Sau khi trúng tuyển mới khám lại lần 2.

“Hơn nữa trường hợp của em Huy hết sức đặc biệt, thận lạc chỗ, bên to bên nhỏ rất hiếm người bị, nếu khám bình thường khó mà phát hiện, phải chụp CT mới có thể phát hiện ra những chi tiết nhỏ đó” – Đại tá Thông nói.

Lý giải thêm, Đại tá Thông cho biết: “Tại sao ở địa phương lại chỉ khám như vậy. Quy định này dựa trên ý kiến của thí sinh và thực tiễn. Mỗi tỉnh hàng năm có đến 3.000 - 4.000 thí sinh đăng ký dự thi, nhưng lại chỉ đỗ được vài trăm, thậm chí vài chục em. Nếu đưa tất cả các nội dung xét nghiệm vào vòng kiểm tra sức khỏe ban đầu, mà thí sinh là người chịu chi phí, sẽ rất tốn kém, gây lãng phí lớn”.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Thông, không thể khẳng định được ai đúng ai sai trong trường hợp này. “Hiện tại, bản thân em Huy và gia đình cũng chưa có bất cứ ý kiến nào tới chúng tôi”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.