Năm sau, Nhật Bản sẽ có siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Nhật Bản đã công bố kế hoạch xây dựng siêu máy tính nhanh nhất thế giới nhằm hỗ trợ một số ngành công nghiệp trong nước tham gia vào các nghiên cứu quan trọng.

Siêu máy tính Nhật Bản sẽ vượt Trung Quốc trong vị trí siêu máy tính nhanh nhất thế giới
Siêu máy tính Nhật Bản sẽ vượt Trung Quốc trong vị trí siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Theo Bộ của quốc gia Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, siêu máy tính này sẽ có giá tương đương khoảng 173 triệu USD, có thể thực hiện 130 triệu tỷ phép tính mỗi giây. Dự á mang tính chiến lược nhằm mở rộng hoạt động nghiên cứu phát triển này sẽ bắt đầu khởi động ngay trong năm 2017.

Nếu thực hiện theo đúng kế hoạch, chiếc siêu máy tính của Nhật Bản sẽ chạm mốc tốc độ tính toán 130 petaflops, chính thức vượt mặt chiếc siêu máy tính Sunway Taihulight của Trung Quốc để trở thành siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

Sau khi hoàn thành, siêu máy tính Nhật Bản sẽ được phục vụ như là một nền tảng nghiên cứu cho các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả y tế, người máy và ngành công nghiệp ô tô tự lái. Siêu máy tính cuối cùng sẽ giúp đất nước mặt trời mọc lấy lại vị thế đã mất trong thị trường ngày càng cạnh tranh.

Các kỹ sư sẽ tham gia nghiên cứu và phát triển siêu máy tính tại Viện Khoa học Công nghiệp Tiên tiến và Công nghệ Nhật Bản. Với khả năng tính toán nhanh, siêu máy tính có thể giúp Nhật Bản phát triển các công nghệ đang phát triển, bao gồm cả trí thông minh nhân tạo, cải thiện chất lượng pin, cung cấp các sản phẩm thân thiện môi trường và nhiều hơn nữa.

Ngành công nghiệp xe tự lái cũng có thể có lợi bằng việc cải thiện tự động hóa trong nhà máy, và siêu máy tính sẽ giúp phân tích dữ liệu giao thông từ camera ở tốc độ nhanh hơn.

Nam sau, Nhat Ban se co sieu may tinh nhanh nhat the gioi - Anh 2

Dự án siêu máy tính ABCI của Nhật Bản sẽ tiêu hao số tiền rơi vào khoảng 170 triệu USD

Theo ghi nhận từ Reuters, chiếc siêu máy tính của Nhật Bản sẽ có tên gọi AI Bridging Cloud Infrastructure (ABCI), và hoạt động đấu thầu dự án đang được tiến hành.

Một số suy đoán rằng Fujitsu sẽ trở thành nhà thầu của dự án, bởi công ty này là nhà cung cấp siêu máy tính nhanh nhất của Nhật Bản ở thời điểm hiện tại. Sau khi hoàn thành, các công ty sẽ phải thanh toán tiền khi sử dụng siêu máy tính ABCI.

Theo Công Lý

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ