Nam Phi: Lo lắng trước chương trình GD giới tính mới sắp áp dụng

Trẻ em Nam Phi.
Trẻ em Nam Phi.

Các bậc phụ huynh, trường học và tổ chức xã hội cho rằng các yếu tố của chương trình GD giới tính trên không phù hợp với tuổi của HS được nhắm tới (chủ yếu 10 tuổi) và việc này làm suy yếu thẩm quyền của cha mẹ.

Một trong những lo ngại khác là các bên liên quan như cha mẹ, nhà trường và GV không được tư vấn. Trước sự lo lắng này, một nhóm trên Facebook có tên LeaveOurKidsAlone đã tập hợp được hơn 100.000 thành viên trong vòng chưa tới 4 tuần.

Chương trình GD giới tính mới trên khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu nó có cho thấy chính phủ vượt quá quyền hạn của mình? Nó đã vượt quá mức trong mối quan hệ giữa nhà nước và xã hội chưa và việc này nói gì về sự phân cách giữa công khai và riêng tư?

Bộ GD Cơ bản Nam Phi đã rút lại lựa chọn mà theo đó phụ huynh có thể không cho con học theo chương trình trên. Cùng với thực tế các bậc phụ huynh không được tư vấn rộng rãi, điều này đi ngược lại với Sách trắng GD và ĐT. Theo đó, phụ huynh và người giám hộ có trách nhiệm chính đối với việc GD con cái họ và có quyền được tư vấn bởi các cơ quan nhà nước liên quan đến hình thức GD, đồng thời họ có thể tham gia vào quá trình quản trị. Cha mẹ có quyền chọn hình thức GD nào tốt nhất cho con, đặc biệt là những năm đầu tiên đi học, dù loại hình GD này có được nhà nước cung cấp hay không, đều được bảo vệ theo pháp luật. Quyền của cha mẹ bao gồm chọn ngôn ngữ, văn hóa và nền tảng tôn giáo cho việc GD con cái với sự tôn trọng người khác và quyền lựa chọn của trẻ em đang lớn.

Theo Conversation

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.