ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, các trường phải hoàn thành việc rà soát hoặc xây dựng chiến lược phát triển trường giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng 2020 và công bố trên website của trường đến tháng 12/2010.
Cùng với đó, tổ chức rà soát tình hình giáo trình hiện có của trường, phối hợp với các trường trong cùng khối ngành; trưởng khoa cùng nhóm ngành để biên soạn giáo trình dùng chung. Tham khảo các chương trình, giáo trình cùng khối ngành đang được đào tạo ở nước ngoài để có kế hoạch mua, dịch, xuất bản phục vụ đào tạo, nghiên cứu tại trường. Phấn đấu đến năm 2012, tất cả các trường đều có đủ giáo trình phục vụ đào tạo cho các môn học được thực hiện dưới các hình thức: Tổ chức biên soạn; lựa chọn; mua bản quyền của nước ngoài, dịch và in trong nước.
Các trường cũng cần chủ động kêu gọi, khuyến khích, hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo của trường, gắn đào tạo với thực tiễn xã hội; ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác đào tạo/sử dụng nhân lực với các doanh nghiệp làm đối tác chiến lược/vệ tinh, coi doanh nghiệp là 1 yếu tố của quá trình đào tạo.
Phát động phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy, thi, kiểm tra, đánh giá, tách khâu dạy khỏi khâu thi, kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc điểm của từng bộ môn, từng môn học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Qui chế công khai theo Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2009 của Bộ GD&ĐT, gắn với trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ sở giáo dục ĐH. Tổ chức xây dựng và công bố chuẩn đầu ra cho các ngành nghề tương ứng với từng trình độ đào tạo của trường trước tháng 12/2010. Bộ nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của từng cơ sở đào tạo và toàn ngành, là cam kết của các cơ sở giáo dục đại học về chất lượng đào tạo với xã hội và năng lực của người học sau khi tốt nghiệp.
Theo thống kê từ báo cáo của các trường, đã có 218 trường (đạt tỷ lệ 70,1%) tổ chức xây dựng, rà soát, bổ sung các chỉ số trong chiến lược phát triến trường giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2020. 302 trường (đạt tỷ lệ 96,5%) thành lập Ban chỉ đạo đổi mới công tác quản lý giai đoạn 2010-2012. 245 trường (đạt tỷ lệ 78,8%) xây dựng cam kết chất lượng đào tạo. 183 trường (đạt tỷ lệ 58,8%) xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo. Đến hết ngày 1/10/2010, 311 trường ĐH, CĐ báo cáo tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 296, đạt tỷ lệ 76,4% so với tổng số trường ĐH, CĐ cả nước. |
Lập Phương